Hoa Kỳ, Australia và Anh ký thỏa thuận chủ chốt về tàu ngầm

Đối ngoại - Ngày đăng : 22:24, 22/11/2021

Tại thủ đô Canberra của Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton, Đại biện của Hoa Kỳ tại Australia Mike Goldman và Cao ủy Anh tại Australia Vicki Treadell đã ký “Thỏa thuận trao đổi thông tin về động cơ hạt nhân của hải quân”.
Hoa Kỳ, Australia và Anh ký thỏa thuận chủ chốt về tàu ngầm
Hoa Kỳ và hai đồng minh NATO ký thỏa thuận chủ chốt về tàu ngầm Nguồn: Bộ Quốc phòng Australia

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton cho biết, thỏa thuận này cho phép Hoa Kỳ và Anh lần đầu tiên trao đổi các thông tin nhạy cảm và bí mật về động cơ hạt nhân hải quân với nước thứ ba, nhằm xác định cách thức tối ưu để Australia có thể sở hữu tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân cho hải quân Hoàng gia Australia.

Thỏa thuận cũng cho phép Australia cử người sang Anh và Mỹ học tập và đào tạo, để có thể chế tạo và vận hành một cách an toàn và hiệu quả tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Đồng thời, cho phép Australia tạo ra một cơ chế quản lý an toàn và đẳng cấp thế giới để đảm bảo cho hoạt động an toàn của động cơ hạt nhân trong hải quân.

Bên cạnh đó, thỏa thuận còn giúp Australia hoàn thành 18 tháng kiểm tra toàn diện và chuyên sâu về các yêu cầu để làm cơ sở cho việc chuyển giao các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Bộ trưởng Dutton cũng cho hay, thỏa thuận này cũng là sự khẳng định về Australia với tư cách là “quốc gia quản lý có trách nhiệm và đáng tin cậy đối với công nghệ này”.

Được biết, theo AFP, đây là thỏa thuận đầu tiên về loại công nghệ nói trên được ký công khai kể từ khi ba nước tuyên bố thành lập liên minh quốc phòng có tên AUKUS hồi tháng 9 nhằm ứng phó sự căng thẳng chiến lược ở vùng Thái Bình Dương, nơi cạnh tranh Mỹ - Trung đang gia tăng.

Theo thỏa thuận AUKUS, Australia sẽ có 8 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân tiên tiến, có khả năng thực hiện nhiệm vụ tầm xa bí mật. AUKUS cũng cho phép chia sẻ các năng lực khác như an ninh mạng, trí tuệ nhân tạo, máy tính lượng tử…

Hà Linh (TH)