Đưa cam chất lượng cao giá “mềm” lên sàn Postmart, Vỏ Sò

Cuộc sống số - Ngày đăng : 19:59, 22/11/2021

Nhiều loại cam chất lượng cao đang được bán trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart.vn và Voso.vn với mức giá khá “mềm”. Một phần là nhờ người bán đã được chủ sàn áp dụng nhiều chính sách ưu đãi.

Đưa cam chất lượng cao lên sàn Postmart, Vỏ Sò

Mùa vụ cam hàng năm thường được bắt đầu từ tháng 9 và kéo dài đến tháng 3 - 4 năm sau. Những ngày này, tại nhiều địa phương, cam đang vào vụ thu hoạch chính với sản lượng dự kiến rất lớn.

Đưa cam chất lượng cao giá “mềm” lên sàn Postmart, Vỏ Sò
Cam đang vào vụ thu hoạch chính với sản lượng dự kiến rất lớn.

Và các sàn thương mại điện tử Postmart (của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post), Vỏ Sò (của Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel - Viettel Post) đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người nông dân nói chung và các hộ sản xuất nông nghiệp trồng cam trên toàn quốc có một hướng tiêu thụ mới, tránh ùn ứ nông sản khi vào cao điểm mùa thu hoạch, không bị phụ thuộc vào thương lái, nâng cao giá trị nông sản.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện của Bưu điện Việt Nam cho biết, tại 63 tỉnh, thành phố trên khắp cả nước, Bưu điện Việt Nam đều đã triển khai việc hỗ trợ nông dân đưa nông sản, trong đó có các loại cam, lên sàn TMĐT Postmart.vn. Việc tiêu thụ loại trái cây này qua sàn TMĐT khá tốt, nhất là với những loại cam đã có thương hiệu, là đặc sản của các địa phương.

Chỉ tính từ tháng 9 đến nay, Bưu điện Việt Nam đã hỗ trợ tiêu thụ hơn 150 tấn cam các loại, điển hình như gần 40 tấn cam Hà Giang, hơn 15 tấn cam Tuyên Quang, hơn 13,5 tấn cam Cao Phong - Hòa Bình, hơn 10 tấn cam Nam Đông - Thừa Thiên Huế…

Sàn Postmart.vn không giới hạn các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng cao của các nhà cung cấp, các hộ sản xuất giới thiệu trên sàn. Tùy vào từng thời điểm thu hoạch, các loại nông sản nói chung và cam sẽ được các nhà cung cấp chủ động giới thiệu trên sàn. Tại thời điểm này, một số loại cam đang vào vụ có lượng đơn hàng lớn như: cam sành Tuyên Quang, cam Cao Phong - Hòa Bình, cam Nam Đông - Huế, cam Hà Giang, cam Khe Mây - Hà Tĩnh, cam Văn Chấn - Lào Cai… Trong đó có tới 20 sản phẩm của các nhà cung cấp đạt OCOP 3 sao trở lên.

“Hình ảnh người Bưu điện trong sắc áo vàng xen lẫn với màu vàng của những trái cam mọng nước, tươi ngon đã dần trở nên quen thuộc tại các vườn cam khi đồng hành cùng người nông dân không chỉ trong việc tiêu thụ mà còn từ khâu thu hoạch, đóng gói và vận chuyển”, đại diện Bưu điện Việt Nam chia sẻ.

Tương tự, thực hiện sứ mệnh nâng tầm nông sản Việt, Viettel Post đã hợp tác với rất nhiều địa phương để tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nói chung và đặc sản cam nói riêng. Có thể kể đến các tỉnh như Hoà Bình, Hà Giang, Hà Tĩnh, Tiền Giang, Vĩnh Long, Thái Bình, Đồng Tháp,…

Trên sàn TMĐT Vỏ Sò (Voso.vn) đang kinh doanh đa dạng loại cam như: cam Hoà Bình, cam sành Hà Giang, cam Vũ Quang - Hà Tĩnh, cam Cẩm Yên - Hà Tĩnh, cam xoàn Tiền Giang, cam sành Trà Ôn - Vĩnh Long, cam sành Thái Bình, cam xoàn Lai Vung - Đồng Tháp, cam sành Hậu Giang, cam sành Đăk Glong - Đắc Nông, cam xoàn ngọt Bến Tre…

Giá “mềm” vì có nhiều chính sách ưu đãi

Với mong muốn đẩy mạnh tiêu thụ cam và đảm bảo mức lợi nhuận cho người nông dân, giá cam trên Voso.vn có mức phù hợp, chuẩn giá tận vườn, một số loại cam còn được tạo combo “mua nhiều - giảm lớn” để người tiêu dùng được hưởng mức giá tốt nhất.

Trong đó, cam Cao Phong có giá nhập tại vườn dao động từ 25.000 – 30.000 đồng/kg. Khi xuống đến chợ, một kg cam ngon sẽ được bán từ 45.000 - 50.000 đồng tùy cửa hàng. Trong khi đó, trên sàn Voso.vn, cam Cao Phong được bán với giá từ 29.000 đồng/kg.

Đáng chú ý, trên sàn TMĐT Voso.vn, các sản phẩm cam được ưu đãi đồng giá vận chuyển chỉ từ 15.000 đồng. Sàn này còn xây dựng chương trình khuyến mãi “Flash sale” mua cam chính gốc chỉ 1.000 đồng/kg để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Trên Postmart.vn, giá cam hiện tại so với thị trường chợ, siêu thị truyền thống cũng được đánh giá ở mức rất hợp lý, bởi sàn TMĐT này hoạt động trên nguyên tắc người bán cung cấp hàng hóa tới tận tay khách hàng chứ không thông qua bất kì khâu trung gian nào. Chính vì vậy, giá thành và chất lượng sản phẩm luôn được ưu đãi, đảm bảo nhất khi tới tay người dùng.

Riêng chi phí vận chuyển, Bưu điện Việt Nam vẫn tiếp tục áp dụng các chính sách ưu đãi tốt nhất, thời gian vận chuyển nhanh nhất để đảm bảo cam được chuyển đến người tiêu dùng tươi ngon như vừa thu hoạch tại vườn.

Đảm bảo “chuẩn ngon” khi tới tay người tiêu dùng

Theo tìm hiểu của chúng tôi, muốn hiện diện trên các sàn Vỏ Sò, Postmart, các sản phẩm cam đều phải đáp ứng khá nhiều tiêu chí, tiêu chuẩn để có thể đảm bảo “chuẩn ngon” khi tới tay người tiêu dùng.

Chẳng hạn, sản phẩm cam của các hộ sản xuất nông nghiệp khi đưa lên sàn TMĐT Postmart.vn đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được các cơ quan chức năng chứng nhận đạt tiêu chuẩn, quy định về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, thương hiệu. Trong đó, nhiều sản phẩm đạt chứng nhận tiêu chuẩn VietGap, OCOP….

Đưa cam chất lượng cao giá “mềm” lên sàn Postmart, Vỏ Sò
Trên sàn Postmart.vn hiện có hàng chục sản phẩm cam của các nhà cung cấp đạt OCOP 3 sao trở lên.

Các hợp tác xã, hộ nông dân cần đáp ứng yêu cầu về chất lượng quả, kích thước loại quả, màu sắc, hương vị, hàm lượng dinh dưỡng… Ngoài ra, các hộ sản xuất nông nghiệp cũng phải đảm bảo các quy chuẩn về môi trường, thuốc bảo vệ thực vật, bao bì, tem nhãn, cách đóng gói, bảo quản, vận chuyển….

Còn để đưa sản phẩm cam lên sàn Voso, về chất lượng, cam cần đạt hương vị chua ngọt tự nhiên đặc trưng của giống cam đó; được chăm sóc tự nhiên, không chất bảo quản, không thuốc trừ sâu, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm... Đặc biệt, cam cần được cam kết chính gốc của nơi trồng giống cam đó, không trộn lẫn cam nhái, cam kém chất lượng.

Về đóng gói, các hộ nông dân/hợp tác xã cần đảm bảo có quy trình đóng gói và bảo quản chỉn chu, cẩn thận để cam khi vận chuyển giữ được vị tươi ngon. Đồng thời cũng cần đảm bảo về quy trình chăm sóc cam, nguồn gốc cam, nếu cam đạt tiêu chuẩn OCOP, VietGAP thì cần có giấy phép xác nhận kèm theo.

Một điểm cần lưu ý, cam là loại nông sản cần đặc biệt quan tâm về độ tươi ngon, chỉ cần sơ sẩy một chút, để cam xuống mã là giá trị đã giảm rất nhiều, có thể ảnh hưởng tới uy tín của thương hiệu sản phẩm cam.

Hiểu được điều này, nhiều giải pháp đã được các doanh nghiệp bưu chính – chủ sàn thương mại điện tử Vỏ Sò, Postmart triển khai nhanh chóng.

“Đối với từng loại nông sản có đặc tính khác nhau thì phương thức bảo quản, đóng gói để vận chuyển đi tiêu thụ cũng sẽ khác nhau. Mục tiêu hàng đầu của sàn TMĐT Postmart.vn là đưa nông sản đến tận tay người tiêu dùng với chất lượng tốt nhất trong thời gian nhanh nhất. Điều quan trọng nhất là khâu sơ chế và đóng gói. Cam sau khi được thu hoạch cần được cắt cuống vừa phải để không đâm vào những trái khác trong quá trình vận chuyển, nhưng cũng không cần cắt quá sâu vì có thể khiến cam bị bay nước, nhanh khô. Cam cần được bảo quản phù hợp nhất trong các loại thùng giấy hoặc thùng nhựa có lỗ thông hơi, đây cũng là một điểm khác biệt so với nhiều loại nông sản khác như vải, nhãn, na... cần đựng trong thùng xốp để tránh dập nát”, đại diện sàn Postmart.vn chia sẻ kinh nghiệm.

Đưa cam chất lượng cao giá “mềm” lên sàn Postmart, Vỏ Sò

Nhiều chính sách ưu đãi vận chuyển được áp dụng nhằm thu hút người tiêu dùng mua cam trên sàn thương mại điện tử.

Còn theo kinh nghiệm của sàn Vỏ Sò, để đảm bảo độ tươi ngon của cam, Viettel Post cùng Voso.vn kết hợp với bà con nông dân đưa ra quy trình đóng gói và bảo quản chuyên nghiệp nhất. Cam được hái vỏ tươi, mịn, lau sạch, xếp trong các thùng, hộp xốp chống va đập. Trong quá trình vận chuyển, Viettel Post cũng đảm bảo các hình thức vận chuyển nông sản nhanh chóng để cam đạt chất lượng tốt nhất khi đến tay người tiêu dùng.

Bình Minh