Hãng mẹ của súng AK-47 phát triển xe điện, có cả phiên bản xe taxi

Xa lộ - Ngày đăng : 10:30, 22/11/2021

Công ty Kalashnikov của Nga chủ yếu được biết đến với súng trường và thiết bị quân sự, nhưng công ty này cũng đã tham gia vào lĩnh vực ô tô để phát triển xe điện của riêng họ.

Kalashnikov Izh UV-4 EV bốn cửa xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2018 dưới dạng nguyên mẫu nhưng một bộ hình ảnh bằng sáng chế xuất hiện gần đây gợi ý về một phiên bản sản xuất có thể có, cùng với một phiên bản hai cửa nhỏ gọn hơn với ba bánh.

Lịch sử của Kalashnikov với ô tô điện bắt đầu vào năm 2018 khi công ty trình làng mẫu xe điện CV-1 Concept mang phong cách hoài cổ, trong khi một người phát ngôn cho biết họ muốn cạnh tranh với Tesla. Nguyên mẫu điện tử Izh UV-4 được ra mắt vào cuối cùng năm đó, với một biến thể taxi ra mắt trong một sự kiện năm 2019 ở Moscow. 

Chiếc xe điện do hãng Kalashnikov thiết kế
Chiếc xe điện do hãng Kalashnikov thiết kế

Những hình ảnh mới nhất xuất hiện tại văn phòng cấp bằng sáng chế của Nga cho thấy UV-4 không có nhiều thay đổi, vẫn giữ nguyên hình dáng khiến chiếc xe này trông giống như một chiếc Renault Twizy quá khổ, bánh xe lộ ra ngoài và cửa kiểu quân đội. Xe có kích thước nhỏ gọn chiều dài 3,4m, rộng 1,5m và cao 1,7m. Trang bị dự kiến ​​sẽ là cơ bản nhưng vẫn sẽ bao gồm điều hòa, hệ thống sưởi, cụm đồng hồ kỹ thuật số, màn hình thông tin giải trí và hệ thống treo có thể điều chỉnh. 

Kalashnikov Izh UV-4 EV nhìn từ trên cao xuống
Nhập chú thích ảnh

Các báo cáo trước đây của công ty cho thấy công suất đầu ra lên tới 67 mã lực cho phép đạt tốc độ tối đa 80 km/h nhờ trọng lượng nhẹ 650 kg. Kalashnikov không tiết lộ số liệu về pin nhưng vào năm 2019, họ tuyên bố rằng chỉ đủ cho phạm vi 150 km. Một điểm cộng khác là “nguy cơ cháy nổ thấp trong trường hợp xảy ra tai nạn” đã được đề cập cho biến thể taxi. 

Đuôi xe Kalashnikov Izh UV-4 EV
Đuôi xe Kalashnikov Izh UV-4 EV

Chuyển sang chiếc xe tiếp theo, chưa được đặt tên, xe có kiểu dáng tương tự như UV-4, nhưng với thân xe và chiều dài cơ sở ngắn hơn đáng kể, và quan trọng nhất là có một bánh xe nhỏ hơn ở trục sau. Chiếc xe ba bánh chạy điện trông giống như chia sẻ phần đầu với người anh em bốn bánh nhưng có hình dáng tròn trịa hơn và không có cửa, để hở cabin. Bên trong có đủ chỗ cho hai hành khách và một số hành lý. Chiếc xe cũng chia sẻ cùng một bố cục bảng điều khiển với UV-4 nhưng chiếc này cũng đi kèm với cửa sổ trời.

Kalashnikov chưa cung cấp lịch trình ra mắt thị trường xe điện, nhưng các nguyên mẫu kích thước đầy đủ trong ba năm qua, nên sẽ không ngạc nhiên nếu một thông báo chính thức được đưa ra trong những tháng tới.

Sơn Phạm