Afghanistan: Taliban lại ban hành chỉ thị tác động mạnh vào nữ quyền

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:13, 22/11/2021

Ngày 21/11, giới chức Taliban tại Afghanistan ban hành “chỉ thị tôn giáo” mới, trong đó yêu cầu các kênh truyền hình của quốc gia Tây Nam Á ngừng phát sóng những bộ phim tâm lý và vở kịch có diễn viên nữ tham gia.
Afghanistan: Taliban lại ban hành chỉ thị tác động mạnh vào nữ quyền
Các nhà sản xuất đều là nữ giới trong phòng biên tập của kênh truyền hình dành cho phụ nữ đầu tiên của Afghanistan, Zan TV. Từ khi giành quyền kiểm soát quốc gia Nam Á, Taliban yêu cầu các nữ phóng viên Afghanistan phải mang khăn trùm đầu trong lúc đưa tin. (Nguồn: EPA)

Trong chỉ thị đầu tiên đối với truyền thông Afghanistan, được Bộ khuyến khích đức hạnh và phòng ngừa thói xấu - do Taliban lập ra - ban hành, cũng yêu cầu các phóng viên truyền hình nữ mang khăn trùm đầu của phụ nữ Hồi giáo trong lúc đưa tin.

Ngoài ra, bộ này cũng yêu cầu các kênh truyền hình không phát sóng những bộ phim hoặc chương trình có cảnh quay nhà tiên tri Mohammed hoặc các nhân vật tôn kính khác, đồng thời kêu gọi cấm phát sóng những bộ phim hoặc chương trình chống lại các giá trị của đạo Hồi và Afghanistan.

Người phát ngôn của bộ trên Hakif Mohajir nêu rõ: “Những nội dung này không phải là các điều luật mà là một chỉ thị tôn giáo”.

Chỉ thị mới của Taliban đã được lưu hành rộng rãi vào cuối ngày 21/11 (theo giờ địa phương) trên các mạng lưới truyền thông xã hội ở Afghanistan.

Việt Hà