Màn "bổ nhào" từ trên cây của báo săn, đoạt mạng linh dương trong chớp mắt

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 06:21, 22/11/2021

Chiến lược săn mồi từ trên cây khiến báo không mất quá nhiều công sức để hạ gục con mồi.

Màn "bổ nhào" từ trên cây của báo săn, đoạt mạng linh dương trong chớp mắt.

Nói đến các loài thú săn mồi họ mèo, chúng ta thường liên tưởng tới hình ảnh một con báo hay sư tử rình rập, rồi tăng tốc để đuổi theo con mồi trên thảo nguyên rộng lớn.

Thế nhưng, có một cách săn mồi khá hiệu quả khác, thường được loài báo áp dụng, đó là ẩn nấp trên các tán cây rồi đợi con mồi đến gần.

Trong một đoạn video ngắn được ghi lại ở vườn quốc gia Mashatu, Botswana (Nam Phi), có thể thấy con báo săn đã thành công thế nào với chiến lược này.

Dưới cái nóng rực lửa của bầu trời ở Nam Phi, con linh dương tìm đến dưới tán cây xum xuê như một lựa chọn tất yếu và mải mê gặm cỏ. Tuy nhiên, nó không hề biết rằng ở nơi an toàn lại chính là nơi nguy hiểm nhất.

Ở vị trí mà ngay cả bằng mắt thường cũng khó để quan sát, một con báo chợt bổ nhào xuống từ thân cây thẳng đứng với tốc độ cực nhanh.

Khi linh dương nhận ra cũng là lúc đã quá muộn. Nó cố gắng chống cự quyết liệt, nhưng con báo đã kịp cắm những chiếc răng sắc nhọn vào cổ, khiến linh dương bị hạ gục sau giây lát.

Màn bổ nhào từ trên cây của báo săn, đoạt mạng linh dương trong chớp mắt - 1

Tận dụng khả năng leo trèo là lợi thế giúp báo chiến thắng con mồi và các kẻ đi săn khác.

Trong tất cả các loài động vật ăn thịt ở châu Phi, báo săn và báo đốm là 2 loài tận dụng tốt nhất thế mạnh leo trèo "trời phú" của mình.

Trọng lượng nhẹ, cộng với sự linh hoạt và dẻo dai của các cơ bắp giúp chúng dễ dàng leo lên thân cây thẳng đứng, rồi phục kích con mồi từ trên những tán cây.

Tuy nhiên, săn mồi theo cách này đôi khi khiến con báo đối mặt nguy hiểm vì có thể vô tình rơi trúng sừng của linh dương hoặc trâu rừng khiến nó bị trọng thương, dẫn tới mất mạng.

Ngoài ra, báo cũng thường xuyên bảo vệ miếng ăn của mình bằng cách tha xác con mồi lên thân cây.

Đây chính là một cách thích nghi với cuộc sống tự nhiên, và cũng là bằng chứng thể hiện sự khéo léo, tinh ranh của loài báo.

Minh Khôi