Chỉ trích ‘quốc gia vô trách nhiệm’, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ gọi tên Trung Quốc?

Đối ngoại - Ngày đăng : 21:20, 21/11/2021

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ quan ngại rằng Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 đang bị suy yếu bởi cách lý giải tùy tiện của một số quốc gia.

Trong một tuyên bố ám chỉ Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh ngày 21/11 cho rằng “một số quốc gia vô trách nhiệm” với lợi ích đảng phái hẹp hòi và khuynh hướng bá quyền đang đưa ra định nghĩa sai lầm về UNCLOS 1982.

Phát biểu tại lễ phiên chế tàu khu trục Visakhapatnam của Hải quân Ấn Độ ngày 21/11, ông Singh nói: “Điều đáng lo ngại là UNCLOS đang liên tục bị suy yếu bởi sự lý giải tùy tiện của một số quốc gia về định nghĩa của công ước này”.

(11.21) Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh. (Nguồn: Free Press Journal)
Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh. (Nguồn: Free Press Journal)

Bình luận trên được Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ đưa ra chỉ vài tháng sau khi Trung Quốc công bố luật hàng hải mới kiểm soát tàu nước ngoài ra vào cái Bắc Kinh gọi là “lãnh hải của Trung Quốc”.

Theo luật mới có hiệu lực từ ngày 1/9, các tàu nước ngoài, cả tàu quân sự lẫn thương mại, phải chịu sự giám sát của Trung Quốc trong cái gọi là “lãnh hải của Trung Quốc”.

UNCLOS năm 1982 đảm bảo rằng một quốc gia ven biển sẽ không cản trở quyền qua lại của tàu thuyền nước ngoài nếu chúng không đe dọa đến an ninh của quốc gia đó.

Minh Vương