Tàu Cát Linh – Hà Đông thu tiền vé, khách đông như ngày thường
Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 11:07, 21/11/2021
Trả lời VTC News sáng 21/11, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hanoi), đơn vị khai thác, quản lý tuyến Cát Linh - Hà Đông, cho biết tàu điện trên cao Cát Linh – Hà Đông bắt đầu thu tiền vé từ hôm nay.
“Từ sáng nay 21/11, Metro Hanoi bán vé tàu đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Ghi nhận trong sáng nay, lượng khách đi tàu vẫn bình thường, không có biến động lớn”, ông Trường nói.
Ông Trường cũng cho rằng, lượng hành khách đi vào những ngày trong tuần trước đó đa số là khách đi làm hoặc đi công việc, nên đã tương đối ổn định.
"Tuy nhiên chúng tôi nhìn nhận có thể sẽ có sự sụt giảm so với giai đoạn đầu trải nghiệm miễn phí", ông Trường nói.
Vẫn theo lãnh đạo Metro Hanoi, khi đi vào thu phí, hành khách đi vé lượt mua ở máy bán vé tự động hoặc tại quầy. Để việc mua vé thuận lợi, hành khách nên chuẩn bị tiền có mệnh giá dưới 100.000 đồng. Khách đi vé ngày, tới quầy mua vé giá 30.000 đồng, sử dụng không giới hạn số lượt đi trong ngày và hết ngày sẽ hết hiệu lực.
Những người mua vé tháng phổ thông 200.000 đồng, tới quầy mua vé cung cấp thông tin cá nhân, trả tiền sẽ được nhận vé ngay (vé có tác dụng trong 30 ngày, sau 30 ngày trả lại vé cũ để lấy vé mới).
Ông Trường cho biết, nếu hành khách mua vé tháng tập thể được giảm 30% với số lượng từ 30 người trở lên.
Vé tháng giảm 50% cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp. Khách tới quầy mua vé cung cấp thông tin cá nhân như thẻ học sinh, sinh viên hoặc xác nhận là lao động tại các khu công nghiệp, nhận thẻ như vé tháng bình thường có dán tem ưu tiên. Hiện Metro Hanoi chỉ bán vé trực tiếp ở các nhà ga trên tuyến.
Theo thống kê của Metro Hanoi, từ ngày 6 đến 19/11, tàu Cát Linh - Hà Đông đã có 2.351 chuyến vận hành an toàn tuyệt đối với trên 336.000 lượt khách, bình quân mỗi ngày có từ 18.000 đến trên 24.000 khách
Dữ liệu thống kê số lượng hành khách cho thấy vào những ngày nghỉ khách thường đông gấp đôi ngày bình thường. Ví dụ ngày 14/11 hơn 40.000 khách đã sử dụng tàu Cát Linh - Hà Đông.
Trước đó, ngày 6/11, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ Giao thông Vận tải bàn giao cho Hà Nội quản lý, vận hành thương mại.
Tuyến đường sắt dài 13 km, tàu đi mất 23 phút nếu dừng tất cả 12 ga, thời gian dừng mỗi ga dự kiến 45 giây. Nếu tàu chạy từ điểm đầu - ga Cát Linh, đến điểm cuối - ga Yên Nghĩa và ngược lại không dừng, thời gian chỉ mất 13 phút và không gặp bất kỳ trở ngại nào do chạy ở đường riêng.
Dọc đường sắt có 52 tuyến xe buýt, riêng ga Cát Linh có 16 tuyến. Để giúp người dân thuận tiện kết nối xe buýt với đường sắt, Hà Nội đã bổ sung, điều chỉnh nhiều điểm dừng đỗ, xây thêm 14 nhà chờ.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, có tổng mức đầu tư ban đầu năm 2008 là 8.769 tỷ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Tuy nhiên dự án nhiều lần phải điều chỉnh tiến độ, và đội chi phí hàng trăm triệu USD.
Hoà Bình