Thị trường ô tô Việt Nam đang ở thời điểm chuyển giao

Xa lộ - Ngày đăng : 19:00, 20/11/2021

Dưới tác động của nhiều yếu tố, thị trường Việt Nam đang có nhiều thay đổi, dường như là một sự chuyển dịch theo xu hướng và nhu cầu mới của người tiêu dùng.

Xe Hàn lên ngôi, xe Nhật dần lép vế

Tháng 10 vừa qua, có tới 6 mẫu xe Hàn lọt top 10 xe bán chạy nhất thị trường. Ngoài ra, chỉ có 2 mẫu xe Nhật, 1 mẫu xe Mỹ và 1 tên tuổi đến từ Việt Nam nằm trong danh sách top 10 xe bán chạy. Có thể thấy xếp hạng những mẫu xe bán chạy nhất thị trường đang có sự chuyển đổi, không còn độc tôn đối với dòng xe Nhật như trước đây.

Điều này chứng minh thị trường ô tô nước ta đang chuyển dần xu hướng từ "ăn chắc mặc bền"" sang hưởng thụ tiện ích. Trước đây, ô tô đối với phần lớn gia đình đều là món hàng xa xỉ và trị giá cả gia tài, nên khi quyết định mua sẽ cân đo nhiều hơn về khả năng giữ giá cũng như độ bền.

Thị trường ô tô Việt Nam đang ở thời điểm chuyển giao
Xe Hyundai Accent

Hiện tại, nền kinh tế đi lên giúp đời sống tăng cao, nhu cầu về một chiếc xe không chỉ còn là một phương tiện đi lại, che nắng che mưa mà còn cần "hợp thời", trẻ trung hiện đại, đủ tiện nghi. Đây lại là những đặc điểm xe Hàn "có tiếng"" xưa nay. Trong khi dòng xe Nhật trước nay lại được tạo dựng tên tuổi với tính "bảo thủ" bên cạnh chất lượng bền, động cơ lành tính, dễ thanh khoản.

Thực chất, đây là quy luật của thị trường. Cách đây khoảng 20 năm, thị trường Việt Nam cũng đón nhận sự gia nhập của làn sóng xe máy Trung Quốc với giá thành rẻ, phù hợp nhu cầu nhiều người tại thời điểm đó.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, yêu cầu của người mua cần nhiều hơn trước. Ngoài giá thành, họ còn quan tâm đến thời trang, cũng như sức mạnh, an toàn của chiếc xe nữa. Điều tương tự dường như cũng đang xảy ra với thị trường ô tô.

Sự nhe nhóm của dòng xe thân thiện với môi trường

Năm 2021, Toyota chính thức phân phối Corolla Cross HV với động cơ đốt trong kết hợp cùng động cơ điện, một bước tiến mới trong đội hình sản phẩm toàn động cơ đốt trong của hãng.

VinFast cũng công bố sẽ ra mắt mẫu xe chạy điện đầu tiên và bắt đầu mở đặt cọc. VinFast VF e34 được định vị tại phân khúc crossover hạng C với giá bán 690 triệu đồng. Hãng bắt đầu nhận đặt cọc từ ngày 24/3/2021 với mức khởi điểm chỉ từ 10 triệu đồng.

Thị trường ô tô Việt Nam đang ở thời điểm chuyển giao
Xe điện Kia EV6

Đến ngày 15/10, mẫu xe điện đầu tiên của VinFast mới có màn ra mắt chính thức và dự kiến bắt đầu giao xe vào tháng 11. Giá xe không đổi so với niêm yết ban đầu, cụ thể là 690 triệu đồng.

Ngoài ra, cách đây vài ngày, hãng xe Việt đã đổ bộ triển lãm Los Angeles 2021 với 2 mẫu xe điện VinFast VF e35 và VF e36. VinFast cung cấp các đơn đặt hàng trực tiếp cho các thị trường toàn cầu và giao xe vào cuối năm 2022.

Bên cạnh đó, Kia cũng từng giới thiệu mẫu xe điện Kia EV6 chuyên dụng đầu tiên của hãng tại Việt Nam. Kia EV6 có thiết kế tương lai, sử dụng công nghệ pin tân tiến với khả năng sạc siêu nhanh, dự kiến sẽ ra thị trường trong Quý II/2022.

Không thể nằm ngoài xu hướng của thế giới, thị trường Việt Nam cũng dần đón nhận những công nghệ mới, làm quen với những dòng xe thân thiện môi trường, đặc biệt được kỳ vọng với sự ra đời của thương hiệu ô tô nội địa VinFast.

Tư Vũ