Ethiopia tuyên bố không phận an toàn trong khi Mỹ bảo 'không'

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:19, 20/11/2021

Ngày 19/11, Cơ quan Hàng không dân dụng Ethiopia khẳng định không phận của nước này an toàn, sau khi lời cảnh báo của Mỹ về nguy cơ có thể xảy ra đối với máy bay dân sự vì xung đột gia tăng tại đây.
Ethiopia bác bỏ cảnh báo của Mỹ về tình trạng không phận của mình. (Nguồn: AFP)
Ethiopia bác bỏ cảnh báo của Mỹ về tình trạng không phận của mình. (Nguồn: AFP)

Cơ quan Hàng không dân dụng Ethiopia đã bác bỏ cảnh báo của Mỹ và coi đó là “vô căn cứ và khá mâu thuẫn với thực tế”.

Cơ quan chuyên trách Ethiopia khẳng định, bất kỳ chuyến bay nào trong không phận Ethiopia, bao gồm cả sân bay quốc tế Addis Ababa đều an toàn và bảo mật.

Trước đó, Cục Hàng không liên bang Mỹ đã khuyến cáo các hãng hàng không nên thận trọng khi bay đến hoặc gần Addis Ababa vì cuộc chiến kéo dài một năm đang tiến gần đến thủ đô của Ethiopia.

Trong một tuyên bố, Cục Hàng không liên bang Mỹ khuyên các hãng hàng không nên thận trọng trong các hoạt động bay do rủi ro tiềm ẩn đối với hàng không dân dụng hoạt động trong hoặc gần các khu vực có giao tranh.

Tuyên bố nhấn mạnh, máy bay dân dụng có thể trực tiếp hoặc gián tiếp rơi vào nguy hiểm do hỏa lực từ vũ khí mặt đất và hỏa lực đất đối không.

Chính phủ Ethiopia đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc vào đầu tháng này và chỉ thị người dân Addis Ababa chuẩn bị bảo vệ khu vực lân cận trong bối cảnh lo ngại phiến quân từ vùng Tigray ở miền Bắc đang tiến về thủ đô.

Đại sứ quán Mỹ đã sơ tán các nhân viên không thiết yếu và đang kêu gọi các công dân Mỹ rời khỏi Ethiopia trong khi các chuyến bay thương mại vẫn sẵn sàng. Mỹ là một trong những nước lên án gay gắt nhất về cuộc chiến ở quốc gia đông dân thứ hai châu Phi. Cuộc chiến đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người bên bờ vực của nạn đói.

Quang Hiếu