Tổng thống Belarus tuyên bố sẽ không ngăn cản người di cư vào EU

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:17, 20/11/2021

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 19/11, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết, binh sĩ nước này sẽ không giam giữ, ngăn cản người di cư đến Liên minh châu Âu (EU).
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. (Nguồn: Reuters)

Cụ thể, Tổng thống Alexander Lukashenko không phủ nhận khả năng binh sĩ Belarus đã giúp những người di cư vượt biên vào Ba Lan, nhưng nhấn mạnh Minsk không mời người di cư đến châu Âu.

Trả lời cho câu hỏi liệu binh sĩ Belarus có giúp người di cư đến EU, Tổng thống Lukashenko nói: “Tôi nghĩ điều đó hoàn toàn có thể xảy ra. Chúng tôi là người Slav. Chúng tôi có trái tim. Binh sĩ của chúng tôi biết những người di cư sẽ đến Đức. Có lẽ ai đó đã giúp họ. Tôi thậm chí sẽ không truy cứu điều này”.

Song ông Lukashenko phủ nhận việc đề nghị hàng nghìn người đến để kích động một cuộc khủng hoảng biên giới.

"Tôi đã nói với họ rằng, tôi sẽ không giam giữ những người di cư, giữ họ ở biên giới, nếu họ tiếp tục đến, từ bây giờ tôi vẫn sẽ không ngăn cản họ, bởi họ sẽ không đến đất nước của tôi, họ sẽ tới (châu Âu)”, Tổng thống Belarus nhấn mạnh.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, người phát ngôn chính phủ Đức cho biết, Thủ tướng Angela Merkel đã điện đàm với Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda để thảo luận về tình hình tại biên giới Belarus.

Trong cuộc điện đàm, Thủ tướng Merkel đã khẳng định với nhà lãnh đạo Lithuania, rằng Đức hoàn toàn đoàn kết trong vấn đề biên giới Belarus mà Lithuania đang đặc biệt phải chịu ảnh hưởng.

Huyền Trâm