Kỹ thuật quay vô lăng khi vào cua chuẩn của bác tài lâu năm
Soi xe - Ngày đăng : 09:00, 20/11/2021
Cách cầm vô lăng đúng cách
Để dễ điều khiển hướng chuyển động của xe ôtô; người lái xe cần cầm vô lăng lái đúng kỹ thuật.
Nếu coi vô lăng lái như chiếc đồng hồ thì tay trái nắm vào vị trí từ (9-10) giờ; tay phải nắm vào vị trí từ (2-4) giờ; 4 ngón tay ôm vào vành vô lăng lái; ngón tay cái đặt dọc theo vành vô lăng lái.
Kỹ thuật quay vô lăng nhanh khi vào cua
Quan sát từ xa
Trước khi vào cua, người lái chú ý quan sát khúc cua từ xa và xem khúc cua rộng hay hẹp, quãng đường dài hay ngắn, mặt đường có dấu hiệu gồ ghề, trơn trượt gì không.
Giảm tốc độ xe trước khi vào cua
Nên giảm tốc độ xe trước khi vào cua. Điều này giúp người lái dễ dàng làm chủ tốc độ, có thời gian quan sát và xử lý kịp thời nếu xảy ra tình huống bất ngờ. Không nên chạy tốc độ cao rồi đánh lái gấp khi vào cua bởi rất dễ khiến xe bị thừa lái hay thiếu lái, dẫn đến khó kiểm soát, thậm chí xe mất lái. Mặt khác vào cua tốc độ cao còn khiến người lái khó xử lý kịp nếu gặp tình huống bất ngờ. Phanh gấp lúc vào cua nhanh sẽ rất nguy hiểm vì bánh xe dễ bị mất độ bám làm xe bị trượt.
Đánh lái để đưa xe vào cua
Từ độ cong của góc cua ước lượng số vòng đánh lái sao cho phù hợp, nên đánh lái một lần thật mượt. Tránh đánh lái nhiều lần khiến xe mất ổn định. Nếu góc cua quá dài thì người lái có thể nhích thêm để cho xe về đúng quỹ đạo.
Có hai cách đánh lái vô lăng là đánh lái kéo đẩy và đánh lái chéo tay. Đánh lái kéo đẩy có ưu điểm phạm vi hoạt động tay linh hoạt nên định hướng chính xác, dễ dàng xử lý nếu xảy ra tình huống bất ngờ. Đánh lái chéo tay nhanh hơn nhưng phạm vị hoạt động hạn chế hơn, do đó sẽ phù hợp hơn khi vào cua ở tốc độ thấp.
Sau khi đánh lái hãy giữ nguyên góc xoay đến khi xe chuẩn bị thoát cua. Trong trường hợp góc cua có độ cong thay đổi liên tục thì có thể xoay thêm hoặc trả lái tuỳ theo từng tình huống thực tế. Lưu ý khi vào cua cần giữ chắc tay lái.
Trả lái thoát cua để xe về lại quỹ đạo
Khi thoát cua, người lái trả lái xoay ngược vô lăng để xe trở về quỹ đạo ban đầu. Nếu vào cua đánh lái bao nhiêu vòng thì khi trả lái đánh ngược lại bấy nhiêu. Lưu ý trả lái chậm, không nên trả lái quá nhanh hay để vô lăng tự quay mà cần đảm bảo vô lăng lúc nào cũng trong tầm kiểm soát.