Bước đi mới của Armenia và Azerbaijan nhằm ngăn ngừa sự cố tại Nagorno-Karabakh

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:45, 20/11/2021

Ngày 19/11, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan và Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã nhất trí thiết lập đường dây liên lạc trực tiếp ở cấp bộ trưởng quốc phòng để ngăn chặn các sự cố tại Nagorno-Karabakh.
Armenia và Azerbaijan thiết lập cơ chế ngăn ngừa sự cố tại Nagorno-Karabakh
Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan gặp nhau bàn về tình hình Nagorno-Karabakh vào tháng 3/2019, tại tại Vienna, Áo. (Nguồn: president.az)

Thỏa thuận này đạt được trong cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel với Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan và Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev, Hội đồng châu Âu ngày 19/11.

Theo tuyên bố của Hội đồng châu Âu sau cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo Armenia và Azerbaijan đã nhất trí thiết lập đường dây liên lạc trực tiếp ở cấp bộ trưởng quốc phòng, đóng vai trò như một cơ chế ngăn ngừa sự cố.

Tuyên bố cho biết, cuộc điện đàm của ông Michel với các nhà lãnh đạo của Armenia và Azerbaijan nhằm thảo luận về tình hình Nagorno-Karabakh và chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Đối tác phương Đông sắp tới.

Trong cuộc điện đàm, người đứng đầu Hội đồng châu Âu đã nhất trí với các nhà lãnh đạo của Armenia và Azerbaijan về cuộc gặp tại Brussels trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Đối tác EU-phương Đông sẽ được tổ chức tại Brussels, ngày 15/12.

Tuyên bố của Hội đồng châu Âu nêu rõ: "Chủ tịch Charles Michel đã đề xuất đón tiếp Tổng thống Ilham Aliyev và Thủ tướng Nikol Pashinyan tham dự cuộc gặp tại Brussels trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Đối tác phương Đông. Các nhà lãnh đạo nhất trí sẽ gặp nhau tại Brussels để thảo luận về tình hình trong khu vực và cách khắc phục căng thẳng vì sự thịnh vượng và ổn định ở Nam Caucasus mà EU ủng hộ".

Chương trình Đối tác phương Đông là một sáng kiến chung của EU, các nước thành viên EU và đối tác Đông Âu, bao gồm Armenia, Azerbaijan, Belarus, Gruzia, Moldova và Ukraine.

Ngày 28/6/2021, Belarus, đối tác thứ sáu, thông báo ngừng tham gia chương trình này do “các hạn chế chưa từng có mà EU áp đặt” và việc đóng băng thực hiện các dự án châu Âu nhằm phát triển hợp tác với Minsk. Cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo EU với các nước Đối tác phương Đông được tổ chức hai năm một lần.

Minh Nhật