Tranh cãi chậm trả tiền mặt bằng: Highlands Coffee nói gì?

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 19:21, 18/11/2021

Tranh cãi giữa Highlands Coffee và đơn vị chủ quản tòa Artemis liên quan đến tiền mặt bằng vẫn chưa có hồi kết, thậm chí ngày càng căng thẳng.

Làn sóng COVID-19 lần thứ 4 bùng phát từ đầu tháng 5/2021 ảnh hưởng nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế tại Việt Nam trong đó có thị trường bất động sản cho thuê. Trong bối cảnh bị phong tỏa, hạn chế kinh doanh, nhiều khách thuê mặt bằng kinh doanh đã đàm phán với chủ nhà để được miễn, giảm tiền thuê.

Tuy nhiên, không phải mọi cuộc đàm phán đều diễn ra suôn sẻ. Nhiều trường hợp bất đồng ý kiến, nảy sinh tranh cãi kéo dài. Gần nhất là tranh cãi giữa Highlands Coffee và Công ty cổ phần Đầu tư IMG (đơn vị chủ quản tòa Artemis).

Chia sẻ với VTC News ngày 18/11, đại diện Highlands Coffee cho biết, đơn vị có mở một cửa hàng tại địa chỉ tầng trệt, tòa nhà Artemis (Trung tâm thương mại Artemis). Mặt bằng cửa hàng được Highlands Coffee thuê hợp pháp từ Công ty cổ phần Đầu tư IMG (Công ty IMG) với thời hạn 5 năm và có hiệu lực đến hết ngày 6/5/2022.

Tranh cãi chậm trả tiền mặt bằng: Highlands Coffee nói gì? - 1

Lối vào gian hàng Highlands Coffee hiện bị niêm phong, chắn xe ôtô. (Ảnh: Lê Thành)

Trong giai đoạn từ ngày 1/6 - 31/10, liên quan đến việc thực hiện chỉ thị 15 và chỉ thị 16 theo quyết định của UBND TP Hà Nội, Highlands Coffee đã tạm dừng hoạt động một phần và hoàn toàn cửa hàng tại Artemis để phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Phía Highlands Coffee cho biết đã nêu rõ với công ty IMG rằng trong trường hợp có tranh chấp chưa thể cùng giải quyết, hai bên sẽ nhờ tòa án có thẩm quyền phân xử.

Tuy nhiên, công ty IMG và Ban quản lý tòa nhà Atermis đã tự ý niêm phong, cắt nước cửa hàng trên, đồng thời bắt buộc nhân viên bảo vệ của Highlands Coffee ngừng thi hành nhiệm vụ. Đồng thời chiếm giữ trái phép nhiều tài sản của cửa hàng tại Artemis trong khi 2 bên vẫn trong quá trình thương lượng để tháo gỡ khó khăn.

“Highlands Coffee cho rằng, trong khi hai bên vẫn đang thương lượng về cách thức xử lý khó khăn trong giai đoạn tạm dừng một phần và hoàn toàn hoạt động của cửa hàng thì hành vi nêu trên của công ty IMG và Ban quản lý tòa nhà là bất hợp pháp và gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền kinh doanh và tài sản của doah nghiệp”, đại diện Highlands Coffee nói.

Trong khi đó, chia sẻ với báo chí, đại diện đơn vị chủ quản tòa Artemis cho biết nguyên nhân diễn ra tranh cãi trên xuất phát từ những mâu thuẫn trong quá trình thanh toán tiền thuê mặt bằng với Công ty cà phê Cao Nguyên (đơn vị chủ quản của thương hiệu Highlands Coffee).

Theo đó, Công ty Cao Nguyên có hợp đồng thuê gian hàng diện tích 112 m2 tại tầng 1, bên trong tòa Artemis và gian hàng 120 m2 nằm ngoài sảnh. Tuy nhiên, công ty Cao Nguyên vẫn chưa thanh toán chi phí mặt bằng trong vòng 6 tháng với số nợ trên 1 tỷ đồng.

Theo luật sư Nguyễn Thị Hồ Điệp (Đoàn luật sư Hà Nội) đợt dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát tại Hà Nội vào các tháng 7,8,9 năm 2021 là dịch bệnh xảy ra một cách khách quan, nằm ngoài ý chí và khả năng kiểm soát của Highlands Coffee và công ty Cao Nguyên.

Đặc biệt, với yêu cầu tuân thủ chỉ thị 16, bắt buộc phải đóng cửa ngừng hoạt động từ ngày 24/7 và trước đó là áp dụng các biện pháp giãn cách theo chỉ thị 15 thì phía cửa hàng Highlands Coffee cho dù có muốn cũng không thể có bất kỳ biện pháp nào để khắc phục hay ngăn chặn. Do đó, tình huống xảy ra với cửa hàng Highlands Coffee là phù hợp với quy định Bộ luật dân sự 2015 về “sự kiện bất khả kháng”.

Thứ nữa, việc chịu tác động của sự kiện bất khả kháng như nêu ở trên là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới hệ quả là Highlands Coffee không được phép hoạt động và không có doanh thu để thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng.

Hòa Bình

Hòa Bình