Báo Hàn: Samsung muốn chuyển bớt công suất sản xuất smartphone tại Việt Nam sang Ấn Độ và Indonesia

Cuộc sống số - Ngày đăng : 14:17, 18/11/2021

Tỷ lệ công suất sản xuất smartphone tại Việt Nam trên tổng công suất của Samsung được cho là sẽ giảm từ 60% xuống còn 50%.

Theo tờ The Elec của Hàn Quốc, Samsung đang có kế hoạch tái cơ cấu mảng sản xuất điện thoại thông minh toàn cầu vào năm tới.

Cụ thể, Samsung đang có kế hoạch chuyển một phần công suất sản xuất điện thoại thông minh của mình tại Việt Nam sang Ấn Độ và Indonesia, theo nguồn tin của The Elec.

Kế hoạch này bao gồm mục tiêu tổ chức lại năng lực sản xuất tại 7 cơ sở, bao gồm tại Hàn Quốc và nước ngoài.

Samsung hiện có năng lực sản xuất 182 triệu chiếc điện thoại thông minh mỗi năm tại các nhà máy ở Việt Nam. Theo nguồn thông tin, 19 triệu chiếc trong số này sẽ được chuyển sang Ấn Độ và Indonesia, nơi Samsung đang có kế hoạch mở rộng các cơ sở sản xuất.

Samsung sở hữu hai nhà máy sản xuất điện thoại thông minh tại Việt Nam, một là Samsung Electronics Vietnam (SEV), hai là Samsung Electronics Vietnam Thainguyen (SEVT). Tính đến năm ngoái, lượng sản phẩm điện thoại sản xuất tại Việt Nam chiếm 61% tổng sản lượng của Samsung.

Báo Hàn: Samsung muốn chuyển bớt công suất sản xuất smartphone tại Việt Nam sang Ấn Độ và Indonesia - Ảnh 1.

Nguồn: Samsung

Theo The Elec, Samsung đặt mục tiêu giảm tỷ lệ này xuống 50%, tương đương khoảng 163 triệu chiếc mỗi năm. Đồng thời, Samsung sẽ mở rộng năng lực sản xuất tại nhà máy ở Ấn Độ từ 60 triệu chiếc mỗi năm lên 93 triệu chiếc vào năm 2022. Nhà máy tại Indonesia được mở rộng từ 10 lên 18 triệu chiếc mỗi năm.

Samsung có kế hoạch chi 140 triệu USD cho việc mở động tại Ấn Độ và Indonesia, lần lượt 90 triệu USD và 50 triệu USD.

Một khi quá trình tái cơ cấu hoàn tất, Việt Nam sẽ chiếm 50% sản lượng điện thoại thông minh của Samsung; Ấn Độ chiếm 29% và Indonesia 6%. Tỷ lệ này hiện tại là Việt Nam trên 60%, Ấn Độ 20% và Indonesia 4%.

Theo nguồn tin của The Elec, Samsung tính đến chuyện tái cơ cấu do chi phí lao động tại Việt Nam ngày càng tăng. Bên cạnh đó, việc đại dịch xảy ra khiến các cơ sở sản xuất bị đóng cửa một phần khiến "gã khổng lồ công nghệ" muốn giảm bớt sự phụ thuộc của mình vào Việt Nam.

Người phát ngôn của Samsung đã từ chối bình luận về vấn đề này.

(Theo Nhịp sống kinh tế, The Elec)