Thể thức play-off châu Âu khiến nhiều ngôi sao có thể vắng mặt ở World Cup

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 14:28, 18/11/2021

Thay vì bắt cặp loại trực tiếp như mọi lần, vòng play-off châu Âu năm nay thay đổi thể thức để tăng tính hấp dẫn nhưng cũng khiến nhiều ngôi sao có thể ‘ngồi nhà xem tivi’

Lễ bốc thăm chia cặp vòng play-off tranh vé World Cup 2022 khu vực châu Âu sẽ diễn ra vào ngày 26/11 tới tại Zurich - Thụy Sĩ.

Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu khép lại hôm 16/11 và xác định được 10 cái tên giành vé chính thức đến Qatar gồm Đức, Đan Mạch, Serbia, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Pháp, Bỉ, Hà Lan, Croatia và Anh.

ditahan-irlandia-utara-0-0-italia-gagal-lolos-otomatis-ke-piala-dunia-2022-gxq7ldchrw.jpg
Federico Chiesa và Ý đã đánh mất cơ hội khi không thể vượt qua Bắc Ireland.

10 đội nhì bảng và 2 đội có thành tích cao ở Nations League sẽ phải dự vòng play-off tranh ba vé vớt gồm: Ý, Bồ Đào Nha, Scotland, Nga, Thụy Điển, Xứ Wales, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Lan, Bắc Macedonia, Áo và CH Czech.

Thay vì bắt cặp loại trực tiếp bằng hai lượt như mọi lần, vòng play-off châu Âu năm nay thay đổi thể thức nhằm tăng tính cạnh tranh và sức hấp dẫn, theo đó, 12 đội chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm 4 đội sẽ đá bán kết rồi chung kết (đều một lượt) để giành vé. Như vậy để giành vé, các đội cũng chỉ phải đá 2 trận như trước đây, nhưng cơ chế tổ chức lại phức tạp hơn nhiều.

Đầu tiên là xác định các đội hạt giống để chia nhóm. Vì những xung đột chính trị trong thời gian qua, Nga và Ukraine sẽ được xếp khác nhóm. Nhóm hạt giống sẽ gồm Ý, Bồ Đào Nha, Nga, Scotland, Thụy Điển và Xứ Wales xếp nhóm hạt giống, do nằm trong nhóm đội nhì bảng có thành tích cao. Các đội còn lại gồm Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Lan, Bắc Macedonia, Áo và CH Czech không phải hạt giống.

16369262244688.jpg
Ronaldo và Joao Felix có giúp Bồ Đào Nha đến Qatar năm sau?

Các đội sẽ thi đấu hai trận bán kết và chung kết nhóm. Ba đội giành chiến thắng tại ba nhánh sẽ giành vé tới Qatar cuối năm 2022. Các trận bán kết nhánh sẽ diễn ra vào các ngày 24 và 25/3/2022, và các trận chung kết nhánh sẽ được diễn ra vào các ngày 28 và 29/3/2022.

Các đội hạt giống sẽ được đá trên sân nhà ở trận bán kết. Còn ở trận chung kết, UEFA cũng tổ chức bốc thăm để chọn đội được đá sân nhà.

Có thể thấy, thể thức chia nhóm và thi đấu này tạo ra sự cạnh tranh rõ rệt. Các đội không thuộc hạt giống vẫn có cơ hội và các đội hạt giống sẽ gặp khá nhiều áp lực.

Yếu tố gây hấp dẫn không kém ở vòng play-off lần này là sự góp mặt của khá nhiều ông lớn khu vực châu Âu: Ý, Bồ Đào Nha và các đội giàu tiềm năng như Thụy Điển, Ba Lan, CH Czech hay Xứ Wales. Đi cùng đó là các ngôi sao như Ronaldo (Bồ Đào Nha), Lewandowski (Ba Lan), Ibahimovic (Thụy Điển), Jorginho, Chiesa (Ý)…

Với việc phân nhóm như trên và chỉ có 3 suất được chọn, đồng nghĩa rằng giải đấu ở Qatar năm sau nhiều khả năng sẽ vắng bóng một số ngôi sao trên. Đáng chú ý nhất là Ronaldo, tiền đạo 36 tuổi này đặt mục tiêu dự World Cup lần thứ 5 liên tiếp. Cơ hội cuối cùng của Ronaldo sẽ phụ thuộc vào vòng đấy play-off này.

16370957238249.jpg
Nhiều ngôi sao góp mặt ở vòng play-off những một trong số này sẽ phải ở nhà xem World Cup.

Cũng như vậy, Ibrahimovic của Thụy Điển đã 40 tuổi và nếu không thể đến Qatar năm sau, anh sẽ chẳng còn cơ hội nào nữa. Nếu có sự vắng mặt đáng tiếc nhất, có lẽ là trường hợp của Ý. Chỉ cách đây vào tháng thầy trò HLV Roberto Mancini đã lên ngôi vô địch EURO nhưng việc thi đấu chập chờn ở vòng loại đã khiến họ phải đánh cược may rủi ở vòng play-off này.

Ý đã bị Thụy Điển loại ở trận play-off năm 2017 và không thể góp mặt ở World Cup 2018. Nếu lần này tiếp tục thua, Ý sẽ lập “kỷ lục” hai lần liên tiếp không thể vượt qua vòng loại.

BÌNH AN (tổng hợp)