Iran chỉ trích báo cáo của IAEA mang động cơ chính trị, khuyên tổ chức này 'không nên bình luận vội vã'

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:36, 18/11/2021

Iran ngày 17/11 cho rằng, báo cáo được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đưa ra trước đó về chương trình hạt nhân của Tehran mang động cơ chính trị, đồng thời kêu gọi các thành viên Hội đồng Thống đốc của tổ chức này “không nên đưa ra những bình luận vội vã”.
Iran chỉ trích báo cáo của IAEA mang động cơ chính trị, khuyên tổ chức này 'không nên bình luận vội vã'
Bên trong một nhà máy hạt nhân tại Iran. (Nguồn: MEHR News Agency)

Trưởng phái đoàn Iran tại các tổ chức của Liên hợp quốc tại Vienna (Áo) Mohammad Reza Ghaebi khẳng định, báo cáo quý mới được IAEA công bố về việc thực thi các nghĩa vụ của Tehran đối với thoả thuận hạt nhân năm 2015 đã cho thấy “mặc dù tồn tại những khác biệt về quan điểm kỹ thuật với cơ quan này, sự tương tác giữa Iran và IAEA vẫn được duy trì nhằm giải quyết các vấn đề giữa hai bên”.

Ông Ghaebi yêu cầu “các thành viên IAEA nên kiềm chế, không đưa ra những bình luận vội vã hay mang động cơ chính trị” đối với một số nội dung của báo cáo.

Báo cáo được IAEA công bố ngày 17/11 có nội dung nêu rõ, cơ quan này đã không thể lắp đặt lại các máy quay giám sát tại cơ sở sản xuất linh kiện máy ly tâm TESA Karaj.

Ông Ghaebi giải thích nguyên nhân dẫn tới tình trạng vừa đề cập là do Iran “đang điều tra an ninh và pháp lý đối với các hoạt động khủng bố trong khu vực, và coi sự tiếp cận của IAEA tại đây là nằm ngoài nghĩa vụ pháp lý cho tới khi quá trình này được hoàn tất”.

Lê Trung