Mỹ đưa Triều Tiên, Nga, Trung Quốc vào ‘danh sách đen’ vi phạm tự do tôn giáo

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:35, 18/11/2021

Trong thông báo, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết đã đưa 10 quốc gia vào danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt.
Mỹ đưa Triều Tiên, Nga, Trung Quốc vào ‘danh sách đen’ vi phạm tự do tôn giáo
Trong thông báo, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết đã đưa 10 quốc gia vào danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt. (Nguồn: Reuters)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 17/11 thông báo Washington đã liệt Triều Tiên vào danh sách các quốc gia vi phạm tự do tôn giáo. Theo đó, Triều Tiên là một trong 10 “quốc gia cần quan tâm đặc biệt”.

Trong thông báo, Ngoại trưởng Mỹ nêu rõ: “Tôi đã đưa Myanmar, Trung Quốc, Eritrea, Iran, Triều Tiên, Pakistan, Nga, Saudi Arabia, Tajikistan và Turkmenistan vào diện các quốc gia cần quan tâm đặc biệt do dính líu hoặc dung túng cho những hành vi vi phạm có hệ thống, đang diễn ra và nghiêm trọng đối với tự do tôn giáo”.

Quyết định trên đánh dấu 20 năm liên tiếp Triều Tiên bị liệt vào “danh sách đen” của Bộ Ngoại giao Mỹ về tình trạng vi phạm tự do tôn giáo.

Bên cạnh 10 quốc gia trên, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng liệt 9 nhân tố phi nhà nước - trong đó có phong trào Houthi và tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng - vào danh sách các thực thể cần quan tâm đặc biệt.

Ngoài ra, Washington còn đưa Algeria, Comoros, Cuba và Nicaragua vào danh sách cần theo dõi đặc biệt đối với các quốc gia đã dính líu hoặc dung túng cho “những hành vi phạm nghiêm trọng tự do tôn giáo”.