Covid-19: Triều Tiên cảnh báo khủng hoảng thảm khốc; phát hiện quan trọng về loại bỏ virus ngoài môi trường

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:48, 17/11/2021

Ngày 16/11, đài phát thanh trung ương Triều Tiên KCBS đưa tin, nước này bày tỏ lo ngại về việc lây lan Covid-19 và cảnh báo một "cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng thảm khốc" sau khi nhiều nước nới lỏng biện pháp đối phó đại dịch.
Covid-19: Triều Tiên cảnh báo khủng hoảng thảm khốc; phát hiện quan trọng về loại bỏ virus ngoài môi trường
Một chuyên gia nghiên cứu bên máy lọc không khí tạiBệnh viện Addenbrooke ở Cambridge, Anh. (Nguồn: Cambridge University Hospital)

Cho rằng tình hình đại dịch vẫn đang ở giai đoạn nghiêm trọng và dẫn ra các quyết định "hấp tấp" khi dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội, KCBS nhấn mạnh: "Các nước nới lỏng hầu hết các biện pháp đối phó đại dịch với việc đặt hy vọng vào tiêm chủng vaccine sẽ tự đẩy họ rơi vào cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng thảm khốc".

Theo đài này, "thực tế cho thấy thế giới còn xa mới vượt qua được nguy cơ đại dịch và chỉ cần một phút giây tự mãn trong các nỗ lực chống dịch có thể dẫn tới hậu quả thảm khốc hơn nhiều".

KCBS dẫn thông tin quốc gia láng giềng Hàn Quốc cho hay, các ca mắc Covid-10 mới hàng ngày của nước này cũng tăng đột biến, vượt mốc 3.000 ca trong ngày 17/11, chưa đầy ba tuần sau khi nước này chuyển sang chính sách "sống chung với Covid-19".

Trong diễn biến khác, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, thiết bị lọc không khí có màng lọc HEPA hay máy khử trùng bằng tia cực tím (UV) có khả năng loại bỏ virus SARS-CoV-2 lơ lửng trong không khí. Phát hiện có ý nghĩa lớn trong việc cải thiện độ an toàn của các khu vực phục vụ điều trị Covid-19.

Theo thông tin đăng tải trên Tạp chí Bệnh truyền nhiễm lâm sàng, các tác giả đã thực hiện nghiên cứu tại hai khu vực phòng bệnh được tăng cường để chữa trị bệnh nhân Covid-19 trong Bệnh viện Addenbrooke ở Cambridge, Anh.

Khu vực nghiên cứu được lắp đặt bộ lọc không khí có màng HEPA và máy khử trùng bằng tia cực tím hiệu quả cao. Các thiết bị được đặt ở những vị trí cố định và hoạt động liên tục trong 7 ngày để lọc toàn bộ lượng không khí trong mỗi phòng trong 5 đến 10 lần/giờ.

Qua thời gian theo dõi thử nghiệm, nhóm nhận thấy ngoài việc loại bỏ SARS-CoV-2 lơ lửng trong không khí, thiết bị lọc này có thể làm giảm đáng kể mức độ vi khuẩn, nấm và virus sinh học khác trên cả thiết bị tăng áp và ICU.

Tiến sĩ Vilas Navapurkar, Chuyên gia tư vấn về chăm sóc sức khỏe đặc biệt thuộc Bệnh viện Đại học Cambridge (CUH), người dẫn đầu nghiên cứu đánh giá, giảm sự lây nhiễm virus trong không khí là yếu tố quan trọng để bảo đảm an toàn của bệnh nhân và nhân viên y tế, bên cạnh các trang thiết bị y tế bảo hộ.

Việt Hà