Ukraine hành động, phản đối sắc lệnh của Tổng thống Nga, Bộ trưởng Anh sang Kiev tỏ lòng kiên định

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:30, 17/11/2021

Ngày 16/11, cơ quan báo chí của Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết đã gửi công hàm phản đối tới Bộ Ngoại giao Nga liên quan sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin "về việc hỗ trợ nhân đạo cho người dân các khu vực Donetsk và Lugansk".
Ukraine hành động, phản đối sắc lệnh của Tổng thống Nga, Bộ trưởng Anh sang Kiev tỏ lòng kiên định. (Nguồn: Signal)
Ukraine phản đối sắc lệnh mà ông Putin ký về việc hỗ trợ nhân đạo cho người dân ở các khu vực Donbass. (Nguồn: Signal)

Công hàm có đoạn: "Sắc lệnh thể hiện rõ chính sách có mục đích của Moscow nhằm lôi kéo các vùng lãnh thổ của chúng tôi, vốn đang bị chiếm đóng tạm thời, vào không gian kinh tế, chính trị, bầu cử và thông tin của Nga".

Theo Bộ Ngoại giao Ukraine: “Việc ký sắc lệnh này mâu thuẫn với nghĩa vụ của Nga theo các thỏa thuận Minsk và các thỏa thuận theo định dạng Normandy, làm suy yếu các nỗ lực của Đức, Pháp và Ukraine nhằm khôi phục các địa điểm này thành các khu vực sinh sống hòa bình" .

Trước đó một ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký Sắc lệnh quy định việc hỗ trợ nhân đạo cho người dân ở các khu vực Donbass không do Kiev kiểm soát.

Ông Putin đã chỉ thị chính quyền thực hiện các biện pháp này trong vòng 1 tháng nhằm đơn giản hóa các thủ tục nhập khẩu hàng hóa của các nước Cộng hòa Donetsk và Lugansk tự xưng vào thị trường Nga.

Ngoài ra, chính phủ Nga cũng công nhận giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa do các tổ chức hoạt động tại Donetsk và Lugansk cung cấp trong vòng 1 tháng.

Trong diễn biến khác liên quan tình hình Ukraine, cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm Kiev, thể hiện sự ủng hộ.

Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm Kiev và các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bày tỏ quan ngại về hoạt động của quân đội Nga gần biên giới với Ukraine, động thái mà Moscow luôn bác bỏ.

Trong tuần này, chính phủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson đã bày tỏ sự ủng hộ "kiên định" của London đối với Kiev và tuyên bố sẽ hỗ trợ Ukraine trước "sự thù địch của Nga" trong khi phản đối việc xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2.

Trong một tuyên bố sau cuộc gặp, Tổng thống Zelensky hoan nghênh thỏa thuận khung sử dụng tài chính của Anh để nâng cao năng lực của Hải quân Ukraine, cho phép Kiev mua tên lửa, đóng tàu trang bị tên lửa và lập một căn cứ hải quân trên Biển Azov.

Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh: "Vương quốc Anh đã trở thành đối tác quan trọng của chúng ta trong việc xây dựng hạm đội Ukraine".

Bảo Hà