Phó Chủ tịch UBND TPHCM: Nếu để sót không tiêm vaccine là lỗi của chúng ta

Tin Y tế - Ngày đăng : 19:08, 16/11/2021

TPHCM - Huyện Bình Chánh đang có số ca mắc COVID-19 tăng trong những ngày gần đây. Để giám sát tình hình dịch COVID-19, UBND TPHCM yêu cầu huyện cần rà soát lại quy trình kiểm soát và quản lý F0, tiêm vaccine cho người dân đầy đủ.
Chủ tịch UBND TPHCM: Huyện Bình Chánh rà soát lại quy trình quản lý F0. Ảnh: Nguyễn Ly
Phó Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu huyện Bình Chánh rà soát lại quy trình quản lý F0. Ảnh: Nguyễn Ly

Hôm nay 16.11, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã có buổi làm việc với UBND huyện Bình Chánh về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Tại buổi làm việc, ông Đoàn Gia Vượng, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết, hiện huyện Bình Chánh ở cấp độ dịch 1. Từ ngày 8-11 đến 14-11, huyện có 3.668 ca dương tính. Qua phân tích số ca dương tính cho thấy đa số không có triệu chứng (chiếm 89%), còn lại có triệu chứng nhẹ.

“Đa số ca dương tính là công nhân, người lao động nhập cư chiếm hơn 70%. Trên cơ sở các nguồn F0 phát hiện qua test nhanh, huyện đã phân loại để thực hiện cách ly tại nhà với các trường hợp đủ điều kiện. Đồng thời, phát các túi thuốc, túi an sinh…. Còn các trường hợp không đủ điều kiện sẽ được cách ly tập trung” – ông Vượng nói.

Chia sẻ về hoạt động quản lý F0 trên địa bàn, ông Vượng cũng cho biết: “Thực tế chỉ có 15 trạm y tế lưu động hoạt động dưới sự hỗ của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố và Bệnh viện huyện Bình Chánh, 4 trạm còn lại chưa có bác sĩ tăng cường do đó huyện phải phân công bác sĩ, điều dưỡng của trạm y tế cùng lực lượng y tế tư nhân phụ trách trạm y tế lưu động”.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết từ 1.11 đến nay, số ca nhiễm hầu hết khi điều tra ca chỉ điểm ở hộ gia đình và cộng đồng nhận thấy rằng không phải do công nhân từ các tỉnh về mà hầu hết là người dân đang sinh sống tại TPHCM.

“Người dân này họ làm nghề tự do, di chuyển nhiều và diện rộng, số ca chủ yếu là không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Huyện cần tăng cường rà soát tuyến cơ sở để khoanh vùng, dập dịch nhanh chóng”,  đại diện HCDC nói.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Dương Anh Đức yêu cầu địa phương cần làm rõ vì sao 4 ngày qua Bình Chánh có 21 ca tử vong. Trong đó, có 10 ca chưa tiêm mũi, 6 ca 1 mũi, 3 ca 2 mũi và 2 ca chưa nắm thông tin.

“Gần 50% số tử vong chưa tiêm vaccine. Trong khi đó số liệu báo cáo tiêm vaccine của các xã đều 100% đã tiêm mũi 1. Đây là vấn đề rất lớn! Cần làm rõ lý do người bệnh từ chối tiêm hay không biết, không tổ chức tiêm. Vì đây đều là nhóm nguy cơ cao, lớn tuổi, có bệnh nền. Nếu để sót không tiêm, là lỗi của chúng ta. Nếu họ từ chối, thì là chúng ta chưa hoàn thành nhiệm vụ”, ông Đức nhấn mạnh.

Ông Dương Anh Đức cũng nhận định huyện Bình Chánh vẫn đang là vùng xanh của TP – cấp độ 1. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm phải siết chặt, dập tắt các mồi lửa âm ỉ của dịch bệnh mới có thể thực sự yên tâm. Do đó, nhiệm vụ lúc này của Bình Chánh và TP, là phát hiện kịp thời F0, sau đó chăm sóc chu đáo để không xảy ra bước chuyển nặng.

“Tôi lo nhất vấn đề sức khỏe của người dân, ai chưa tiêm vaccine phải tiêm ngay, F0 có nguy cơ trở nặng phải xử lý ngay”, ông Dương Anh Đức chỉ đạo.

Nguyễn Ly