Doanh nghiệp logistics chạy đua mùa mùa sắm cuối năm

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 18:44, 16/11/2021

Thương mại điện tử toàn cầu quý cuối 2021 dự đoán bùng nổ với mức tăng trưởng phá kỷ lục cùng kỳ năm ngoái, kéo theo áp lực lên ngành logistics.
giao-nhan.png
Vào những dịp sale, số lượng đơn đặt hàng luôn có sự chênh lệch so với ngày thường.

Dựa trên các số liệu ghi nhận về hoạt động giao nhận hàng hóa khi thế giới trải qua đỉnh dịch COVID-19 năm 2020, kênh thông tin thị trường bán lẻ Retail Gazette của Anh đưa ra dự đoán thương mại điện tử ba tháng cuối năm 2021 sẽ tăng trưởng ít nhất 10,7%. Đây được xem là đỉnh cao kỷ lục mới của ngành cũng như tín hiệu tích cực cho các nhà bán lẻ.

Thách thức lớn với doanh nghiệp logistics

Song chính sự tăng trưởng mạnh mẽ này sẽ gây thêm áp lực lên chuỗi cung ứng và mạng lưới kho vận trên toàn cầu. Các doanh nghiệp logistics vẫn đang chịu sức ép từ cuộc khủng hoảng COVID-19 suốt từ năm ngoái đến nay. Người tiêu dùng, nhà bán lẫn các sàn thương mại điện tử đã phải đối mặt tình trạng trì hoãn, hoàn trả, hủy đơn.

Năm 2020 ghi nhận 81% người tiêu dùng có trải nghiệm giao hàng không tốt, tăng gấp 5 lần so với năm trước. Cuộc khảo sát do Retail Gazette thực hiện cũng cho thấy 1/3 người đổi sang sàn thương mại điện tử khác sau trải nghiệm giao hàng tiêu cực.

Bài toán logistics giờ đây càng nan giải khi tình hình dịch bệnh chưa có dấu hiệu giảm nhiệt trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, từ đầu làn sóng COVID-19 thứ tư, các doanh nghiệp thương mại điện tử phải đối mặt những trở ngại từ việc giãn cách xã hội, hạn chế shipper và các dịch vụ giao nhận.

Dịch vụ giao nhận được xem là nhân tố quan trọng quyết định lợi thế trong cuộc đua của các doanh nghiệp trên sàn TMĐT trong việc tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, để TMĐT Việt Nam có thể phục hồi sau đại dịch và tiếp tục phát triển bền vững trong tương lai, việc đầu tư và phát triển cả về lượng và chất trong năng lực của các đơn vị logistics rất cần được chú trọng.

Chủ động giải pháp mới

Tại Việt Nam, sau một năm đầy biến động trước diễn biến của dịch bệnh, người Việt Nam đang dần trở về trạng thái “bình thường mới”. Cùng với thói quen mua sắm trực tuyến được hình thành trong và sau đại dịch, thương mại điện tử đã dần trở nên phổ biến và phát triển sâu rộng hơn ở khắp các tỉnh thành cả nước. Có thể thấy rõ điều này trong các dịp mua sắm vào ngày đôi, đặc biệt là mùa mua sắm cuối năm.

giao-nhan-2.png
Doanh nghiệp logistics chạy đua mùa mùa sắm cuối năm

Vào những dịp sale này, số lượng đơn đặt hàng luôn có sự chênh lệch so với ngày thường. Theo ghi nhận, số lượng đơn hàng được vận chuyển bởi J&T Express trong dịp sale ngày 11/11 trên các sàn TMĐT cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt không chỉ ở các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội mà lượng đơn hàng cũng có sự tăng trưởng ở các tỉnh thành và khu vực khác.

Nếu như các nền tảng TMĐT mang đến sự kích thích mua sắm cho người dùng qua sản phẩm phong phú, chương trình khuyến mãi hấp dẫn thì dịch vụ giao nhận chuyên nghiệp sẽ giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng. Các doanh nghiệp logistics cũng không ngừng nâng cao năng lực để có thể đáp ứng được yêu cầu về sự phát triển của TMĐT Việt Nam.

Chẳng hạn doanh nghiệp J&T Express có chương trình “Red Tuesday” hoàn tiền và giảm trừ cước phí gửi hàng cho các đối tác sử dụng dịch vụ, mở rộng dịch vụ đặc thù và tăng cường vận hành đảm bảo hiệu quả, an toàn giúp mang đến cho người dùng sự hài lòng trong quá trình mua hàng. Từ đó, họ dễ dàng yêu thích và dần hình thành thói quen mua sắm trực tuyến.

Ông Phan Bình, giám đốc thương hiệu J&T Express Việt Nam, chia sẻ: “Để đồng hành cùng với sự phát triển ngày càng sâu rộng của thương mại điện tử Việt Nam, đồng thời đáp ứng được nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng vào dịp cuối năm, chúng tôi đã phối hợp với các sàn TMĐT lớn, đồng thời bố trí vận hành cũng như gia tăng các giải pháp bảo vệ khách hàng và đội ngũ nhân sự để mang đến cơ hội trải nghiệm dịch vụ J&T Express một cách an toàn, hiệu quả nhất cho người dùng.

Song song đó, J&T Express cũng chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua việc không ngừng mở rộng phạm vi giao hàng trên toàn quốc, đội ngũ nhân viên giao hàng có nghiệp vụ chuyên môn, hay xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của thị trường. Trong tương lai, J&T Express sẽ tiếp tục đổi mới công nghệ và chú trọng nâng cao năng lực để mang tới cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.”

HAI LAM (tổng hợp)