Trẻ em mắc COVID-19 ở Đồng Nai tăng, đa số không nặng

Tin Y tế - Ngày đăng : 18:50, 15/11/2021

Đồng Nai - Sau khi mở cửa phục hồi kinh tế thì số ca mắc COVID-19 ở trẻ em tăng nhanh, khiến việc điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai lâm vào tình trạng quá tải. Theo thống kê sơ bộ, đến nay, Đồng Nai đã có hơn 13.000 trẻ mắc COVID-19.

Trẻ vừa mắc COVID-19 vừa bị sốt xuất huyết

Ngày 15.11, trao đổi với phóng viên báo Lao Động, ông Phan Huy Anh Vũ - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai - cho biết, đến nay, Đồng Nai có hơn 13.000 trẻ em mắc COVID-19.

Ông Bạch Thái Bình - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh (CDC Đồng Nai) - cũng cho biết, hiện nay, số trẻ em mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tăng. Nguyên nhân là khi Đồng Nai “mở cửa” thì nguy cơ lây nhiễm tăng, trẻ em mặc dù được khuyến cáo không ra ngoài, nhưng người lớn mắc COVID-19 cũng có khả năng lây nhiễm sang cho trẻ em. Trong khi đó, tỉnh Đồng Nai đang bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 15-17 tuổi.

Tại khu điều trị COVID-19 cho trẻ em tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, có 100 giường điều trị, sức chứa tối đa có thể lên đến 120 bệnh nhân. Tuy nhiên, số ca F0 là trẻ em tăng nhanh khiến cho công tác tiếp nhận tại bệnh viện này gặp không ít khó khăn.

Bác sĩ Nguyễn Lê Đa Hà - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai - cho biết, bệnh viện đang quá tải 100%. Trước đây, khả năng điều trị từ 100-120 giường thì hôm nay (ngày 15.11) đã tăng lên gần 300 giường.

Nhóm tuổi mắc COVID-19 nhiều nhất là từ 2 - 8 tuổi, nhóm “tuổi teen” mắc COVID-19 số lượng không nhiều (chiếm 10-20%) nhưng lại có nguy cơ do có trẻ mắc bệnh béo phì. Đối với trẻ dưới 2 tuổi (số lượng khoảng 10%) phải cảnh báo do thời điểm cuối năm đang mùa xuất hiện các bệnh thông thường của trẻ em. Theo đó, có trẻ em vừa bị sốt xuất huyết vừa mắc COVID-19. 

“Đa số bé mắc COVID-19 không nặng, nhưng khi bị kèm theo bệnh nền khác thì trở nặng như: Sốt xuất huyết, tay chân miệng…” - bác sĩ Hà cảnh báo.

Nỗi ám ảnh quá tải cho bệnh nhân và nhân viên y tế

Hiện nay, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đang phải “gồng gánh” để chăm sóc điều trị cho gần 300 bệnh nhân. “Mặc dù chúng tôi đã mở rộng khoa bệnh nhiệt đới, lấy thêm toà nhà khác để mở rộng nhưng vẫn không đáp ứng được” - bác sĩ Hà chia sẻ thêm.

Để giải quyết tình trạng quá tải trước mắt, bệnh viện đã “lọc” các bệnh nhân F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ về điều trị tại nhà. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp “chồng bệnh” nên phải cho nhập viện, một số trường hợp khác không đồng ý về địa phương do thấy bé sốt cao, co giật…

Theo bác sĩ Hà, việc phải điều trị cho trẻ em mắc COVID-19 với số lượng lớn trong thời gian qua đã trở thành nỗi ám ảnh quá tải cho bệnh nhân và cả nhân viên y tế. Khi cả nhân viên y tế và con nhân viên y tế cũng đang mắc COVID-19. Bệnh viện cũng đang phải phụ trách điều trị tại bệnh viện dã chiến số 4.

Trước những khó khăn này, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đã kiến nghị Sở Y tế phối hợp với các địa phương nhận trẻ em là F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ về địa phương điều trị.

Kiến nghị Sở Y tế xem xét cơ chế đóng cửa bệnh viện dã chiến số 4, chuyển dần bệnh nhân tới các bệnh viện khác để “rút người” từ bệnh viện dã chiến số 4 về để phục vụ cho bệnh viện.

Kiến nghị có chế độ hỗ trợ cho nhân viên y tế chống dịch theo hướng cải thiện hơn vì cả năm nay thu nhập bệnh viện không có do phải tập trung điều trị COVID-19.

HÀ ANH CHIẾN