Làm gì để phòng ung thư đại trực tràng?

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 17:26, 15/11/2021

Tầm soát để tìm các polyp tiền ung thư, tập thể dục đều đặn, ăn nhiều rau xanh và trái cây… đều giúp giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

Để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng, bạn hãy thử những điều dưới đây:

- Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc tầm soát ung thư

Tầm soát ung thư đại trực tràng làm giảm nguy cơ ung thư bằng cách xác định các polyp tiền ung thư ở đại tràng và trực tràng có thể phát triển thành ung thư. Hãy hỏi bác sĩ khi nào bạn nên bắt đầu tầm soát. Hầu hết các tổ chức y tế khuyên bạn nên bắt đầu tầm soát ở tuổi 50, hoặc sớm hơn nếu bạn có các yếu tố nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Làm gì để phòng ung thư đại trực tràng? - 1

- Tập thể dục hầu hết các ngày trong tuần

Cố gắng tập thể dục ít nhất 30 phút trong hầu hết các ngày. Nếu bạn không hoạt động, hãy bắt đầu từ từ và tăng dần lên trong 30 phút. Ngoài ra, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập thể dục nào.

- Ăn nhiều loại trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt

Trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa, có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa ung thư. Chọn nhiều loại trái cây và rau quả để bạn nhận được một loạt các vitamin và chất dinh dưỡng.

- Duy trì cân nặng hợp lý

Nếu bạn đang ở mức cân nặng hợp lý, hãy duy trì nó bằng cách tập thể dục thường xuyên và chọn một chế độ ăn uống lành mạnh. Nếu bạn thừa cân, hãy giảm cân từ từ bằng cách tăng cường tập thể dục và giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

- Bỏ thuốc lá

Nếu bạn hút thuốc, hãy dừng lại. Nếu bạn gặp khó khăn khi bỏ thuốc, hãy nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn. Thuốc men và tư vấn có thể hữu ích.

- Uống rượu ở mức độ vừa phải, nếu có

Nếu bạn chọn uống rượu, hãy uống có chừng mực. Đối với người lớn khỏe mạnh, điều đó có nghĩa là tối đa một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và tối đa hai ly mỗi ngày đối với nam giới.

Triệu chứng của ung thư đại trực tràng

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư đại trực tràng bao gồm:

- Thay đổi thói quen đi tiêu, chẳng hạn như tiêu chảy, táo bón hoặc đi tiêu thường xuyên hơn.

- Màu hạt dẻ sẫm hoặc máu đỏ tươi trong phân.

- Cảm giác rằng ruột của bạn không rỗng hoàn toàn.

- Đau bụng.

- Giảm cân không giải thích được.

- Suy nhược hoặc mệt mỏi.

Hà An
Theo Mayo Clinic