Covid-19: Lần thứ 14 gia hạn phòng dịch, chính phủ Lào vẫn cho phép mở cửa trở lại trường học trên toàn quốc

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:49, 15/11/2021

Ngày 14/11, chính phủ Lào đã lần thứ 14 gia hạn các biện pháp phòng chống Covid-19 trên cả nước thêm 15 ngày, bắt đầu từ 0h00' ngày 15/11.
Covid-19: Lần thứ 14 gia hạn phòng dịch, láng giềng của Việt Nam vẫn mở cửa trường học trên toàn quốc. (Nguồn: UNicef)
Chính phủ Lào cho phép mở cửa lại trường học trên toàn quốc. (Nguồn: UNICEF)

Chính phủ Lào cho biết, nước này tiếp tục phải gia hạn các biện pháp là do số ca lây nhiễm cộng đồng vẫn đang gia tăng, hầu hết đều xảy ra tại các khu vực đông dân cư, các sự kiện xã hội, các văn phòng, tổ chức và trong gia đình.

Theo đó, Lào tiếp tục đóng cửa các cửa khẩu biên giới, trừ những nơi được Ủy ban Quốc gia Lào về phòng chống Covid-19 cho phép; tiếp tục ngừng cấp thị thực cho khách du lịch và thăm thân, trong khi các nhân viên ngoại giao, các tổ chức quốc tế, chuyên gia và nhà đầu tư có nhu cầu nhập cảnh khẩn cấp sẽ được cấp phép nhập cảnh, nhưng phải tuân thủ tất cả biện pháp phòng ngừa Covid-19 của Chính phủ.

Việc tổ chức các sự kiện, hội nghị tập trung trên 50 người đều bị cấm, trong đó có các lễ hội và hoạt động tôn giáo.

Bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào, ngay cả các cơ quan chính phủ, muốn tổ chức hội nghị hoặc họp mặt, phải được sự cho phép của Ủy ban Quốc gia Lào về phòng chống Covid-19, trong khi việc tổ chức tiệc tùng, tụ tập và các sự kiện xã hội bị cấm ở mọi địa điểm.

Tại các khu vực có các ca lây nhiễm cộng đồng, chính phủ Lào tiếp tục đóng cửa các cơ sở massage, spa, thẩm mỹ viện, cắt tóc, rạp chiếu phim, khu ẩm thực và các điểm thu hút khách du lịch.

Các trung tâm thể thao trong nhà và ngoài trời tiếp tục bị đóng cửa trong khi việc tập thể dục, thể thao nơi công cộng ở những khu có lây nhiễm cộng đồng cũng bị cấm.

Giao thông đường bộ qua thủ đô Vientiane và bất kỳ tỉnh nào có các ca lây nhiễm cộng đồng đều bị cấm từ 23h-5h, ngoại trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa, xe cấp cứu và xe của Lực lượng Đặc nhiệm phòng chống Covid-19 hoặc các quan chức chính phủ đảm nhận công việc.

Các bộ, cơ quan ngang bộ, các doanh nghiệp ở thủ đô Vientiane và các tỉnh khác phải đảm bảo nhân viên làm việc luân chuyển hoặc làm việc tại nhà. Những người thuộc nhóm nguy cơ như chưa tiêm vaccine phòng bệnh và phụ nữ mang thai nên làm việc tại nhà.

Để tạo thuận lợi cho đời sống dân sinh, chính phủ Lào cũng cho phép các doanh nghiệp không bị ảnh hưởng bởi các quy định chung hoặc quy định cụ thể ở những khu vực có lây nhiễm trong cộng đồng có thể hoạt động, nhưng các chủ doanh nghiệp, nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng phải được tiêm phòng đầy đủ.

Lào cũng cho phép vận chuyển hàng hóa trong nước và quốc tế, tuy nhiên, các lái xe tải, phụ xe, cả trong nước và nước ngoài vào Lào phải được tiêm phòng đầy đủ.

Bên cạnh đó, chính phủ Lào cho phép mở cửa trở lại tất cả trường học trên toàn quốc, đồng thời giao cho Bộ Giáo dục và Thể thao khẩn trương phối hợp với Bộ Y tế và các bên liên quan xác định các điều kiện và biện pháp phòng chống Covid-19 tại các cơ sở giáo dục.

Bảo Hà