Đìu hiu vé máy bay, vé tàu Tết Nhâm Dần 2022

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 11:46, 15/11/2021

Vé máy bay, vé tàu Tết Nhâm Dần 2022 dù đã được mở bán nhưng vẫn rất đìu hiu trong bối cảnh có quá ít lựa chọn cho hành khách có nhu cầu.

Vé máy bay, vé tàu Tết Nhâm Dần 2022 mở bán chỉ đầu ngón tay

Ngày 15/11, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã bắt đầu mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần 2022. Theo phân bổ, đợt đầu tiên mở bán vé Tết sẽ triển khai 4 đoàn tàu Thống nhất Hà Nội – TP.HCM bao gồm SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8 và các đoàn tàu địa phương.

Tuy nhiên, khác với mọi năm, nay nay có vẻ ngành Đường sắt vẫn chưa chắc chắn cho kế hoạch khai thác Tết Nhâm Dần 2022 khi mở bán quá hạn chế chỉ tương đương 36.000 chỗ.

Anh Minh (ngụ Bình Định) cho biết vừa đặt được vé tàu về quê cho hành trình Sài Gòn - Diêu Trì với giá ngồi mềm 937.000 đồng. Khác với mọi năm, vào thời điểm anh mua chỉ có 2 chuyến tàu được chạy là SE8 và SE6 cho ngày 25 Tết.

diu-hiu-ve-may-bay-ve-tau-tet-nham-dan-2022-1.jpg
Tâm lý ngại đi lại của hành khách đang ảnh hưởng lên ngành Đường sắt khi đến giữa tháng 11 mới mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần 2022.

"Tôi cũng tính mua vé giường nằm nhưng giá cao hơn đến gần 400 ngàn đồng, nên tiết kiệm được đồng nào hay đồng nấy", anh Minh cho biết.

Trên hành trình Sài Gòn - Đà Nẵng, ghi nhận có 5 chuyến tàu khởi hành vào 25 Tết bao gồm SE2/4/6/8 và SE22 với giá dao động từ 1,2 triệu đồng đến gần 1,5 triệu đồng. Với hành trình Sài Gòn - Hà Nội trong ngày tương tự, giá vé dao động trên dưới 2 triệu đồng.

Cùng với anh Minh, chị Phương (ngụ Đà Nẵng) cho biết mấy nay tìm mua vé máy bay Tết Nhâm Dần 2022 khá dễ, nhưng lại không có quá nhiều lựa chọn cho đúng với nhu cầu.

"Tôi chọn mua vé về 26 Tết (tức 27/1/2022) nhưng hiện chỉ có mỗi VietJet và Bamboo khai thác tổng 3 chuyến mỗi ngày, nên cũng đang quá đắn đo vì thời gian không phù hợp".

Ghi nhận trên đường bay TP.HCM đi Đà Nẵng, mức giá dao động từ 2,3 triệu đồng đến 2,5 triệu đồng. Tùy mỗi hãng sẽ có kèm hành lý hoặc không do chính sách giá rẻ hay hàng không truyền thống.

Ở hành trình TP.HCM - Hà Nội, ghi nhận có khoảng 5 chuyến bay với giá từ 3 triệu đồng trở nên. "Ít chuyến quá nên tôi cũng chưa muốn mua vé máy bay Tết, đang chờ chuyến bay đêm để tiện về và tiết kiệm hơn", hành khách Nhàn (ngụ Ba Đình, Hà Nội) cho hay.

Đại lý vé máy bay, vé tàu Tết khắc khoải chờ tín hiệu mới


Động thái vé máy bay, vé tàu Tết Nhâm Dần 2020 mở bán ít chỗ được cho là từ việc mở cửa của các ngành chức năng trước bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang có diễn tiến phức tạp trở lại.

Theo kế hoạch đó, việc mở bán tối đa chỉ 50% công suất khiến ngành hàng không, đường sắt bị thiệt hại nặng khi không khai thác hết tối đa lượng chuyên trở như bình thường.

diu-hiu-ve-may-bay-ve-tau-tet-nham-dan-2022-2.jpg
Ngành hàng không đang chờ một tươi lai sáng hơn trước ảnh hưởng nặng từ COVID-19.

Tâm lý lo ngại từ hành khách không chỉ khiến hãng bay đau đầu mà đại lý cũng khắc khoải chờ tín hiệu mới.

Chị Ngọc (Vĩnh Long) - Một đại lý vé máy bay cho biết, năm nay tín hiệu thị trường có thể sẽ ít lại khi đến giờ hãng vẫn chỉ mở bán hạn chế.

"Mọi năm giờ là rộn ràng rồi, nhưng nay các chuyến bay từ Cần Thơ thậm chí cũng chỉ 1-2 chuyến/ngày, thì làm sao tính chuyện bán vé Tết Nhâm Dần 2022", chị Ngọc cho hay.

Cùng với chị Ngọc, chị My (Quận 7, TP.HCM) cho biết mấy nay vẫn chờ thông tin mới từ hãng để có thể rao bán vé máy bay Tết Nhâm Dần 2022.

"Nhiều người hỏi rồi nhưng vẫn lắc đầu bởi tình trạng chỗ chưa được xác nhận, sợ nhận rồi lại bị bồi hoàn không lời mà còn lỗ thì nguy", chị My thông tin.

Theo kế hoạch khai thác tạm thời đến 30/11, nhiều chuyến bay vẫn đang được mở bán hạn chế, điều này cũng là một phần ảnh hưởng cho kế hoạch bán vé tàu, vé máy bay Tết Nhâm Dần 2022.

THANH BÌNH