Covid-19: Israel duyệt tiêm chủng cho trẻ 5-11 tuổi; Ai Cập thử vaccine nội; Nhật Bản chuẩn bị chiến dịch tăng liều

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:01, 15/11/2021

Ngầy 14/11, tiếp bước Mỹ, Israel đã bật đèn xanh cho phép bắt đầu tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 của hãng Pfizer/BioNTech cho trẻ em từ 5-11 tuổi.
Covid-19: Israel duyệt tiêm chủng cho trẻ 5-11 tuổi; Ai Cập thử vaccine nội; Nhật Bản chuẩn bị chiến dịch tăng liều. (Nguồn: AP)
Israel khẳng định, lợi ích của việc tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ em cao hơn so với nguy cơ. (Ảnh minh họa. Nguồn: AP)

Thông báo của Bộ Y tế Israel khẳng định, lợi ích của việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em cao hơn so với nguy cơ. Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng sử dụng vaccine của Pfizer đối với trẻ nhỏ, vaccine có hiệu quả lên tới 90,7% trong ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh.

Trước đó, nhà chức trách Israel đã tiêm chủng cho trẻ vị thành niên từ 12-17 tuổi, song quyết định hạ ngưỡng tuổi sau các cuộc thử nghiệm của Pfizer và những khuyến cáo của một ủy ban khoa học Israel.

Thông báo của Bộ Y tế Israel được đưa ra sau khi nước này ghi nhận 220 ca mắc mới trong ngày 13/11, đánh dấu sự sụt giảm đáng kể so với con số hơn 10.000 trường hợp/ngày hồi cuối tháng 8 và đầu tháng 9, do sự bùng phát của biến chủng Delta.

Bên cạnh đó, dường như chương trình tiêm mũi tăng cường thứ 3 cũng khiến số ca mắc giảm. Dự kiến, Bộ Y tế Israel sẽ thông báo thời điểm bắt đầu tiêm chủng vaccine cho trẻ nhỏ trong vài ngày tới.

Tại Nhật Bản, ngày 15/11, chính phủ bắt đầu phân bổ vaccine phòng Covid-19 cho các địa phương nhằm chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng mũi tăng cường (mũi thứ ba) dự kiến bắt đầu từ tháng sau.

Theo chủ trương của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản, đối tượng được tiêm mũi tăng cường là những người trên 18 tuổi và đã kết thúc mũi tiêm thứ hai được trên 8 tháng. Việc tiêm chủng sẽ được ưu tiên cho nhân viên y tế, người cao tuổi và sau đó là người lao động làm việc tại các cơ sở nhà máy, xí nghiệp.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản chấp thuận sử dụng vaccine của hãng Pfizer/BioNTech để tiêm mũi thứ ba và trong thời gian 2 tuần kể từ ngày 15/11, khoảng 41 triệu liều vaccine sẽ được phân bổ cho các cơ sở y tế và các địa phương trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, chính phủ Nhật Bản cũng xem xét phê chuẩn sử dụng kết hợp vaccine của hãng Pfizer/BioNTech với vaccine của hãng Moderna trên cơ sở đánh giá kết quả an toàn và hiệu quả. Theo đó, những người đã tiêm hai mũi vaccine của Moderna có thể tiêm mũi thứ ba là vaccine của Pfizer/BioNTech.

Ngày 14/11, Cơ quan Dược phẩm Ai Cập (EDA) thông báo chính thức thử nghiệm lâm sàng vaccine COVI-VAX, do Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia (NCR) và Công ty Công nghệ Sinh học Vaccine Valle hợp tác phát triển, đánh dấu loại vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên do Ai Cập tự sản xuất.

Theo thông tin công bố, NCR bắt đầu đánh giá về chủng virus SARS-CoV-2 mới kể từ tháng 3/2020, sau khi phát hiện trường hợp công dân Ai Cập đầu tiên mắc Covid-19. Đến tháng 5/2020, trung tâm này hoàn tất giải trình tự gen của virus và bắt đầu nghiên cứu vaccine ngừa Covid-19.

Truyền thông Ai Cập hồi đầu năm nay cũng đưa tin, quốc gia này có kế hoạch sản xuất vaccine nội địa ngừa Covid-19, song không công bố thông tin chi tiết dự án.

Cho đến nay, Ai Cập đã sản xuất hàng triệu liều vaccine VACSERA ngừa Covid-19 trên cơ sở hợp tác với Công ty Dược phẩm Sinh học Sinovac (Trung Quốc).

Việt Hà