Thu đủ tiền phí BOT, nhà đầu tư "phớt lờ" quốc lộ hư hỏng nghiêm trọng?
Xã hội - Ngày đăng : 13:59, 13/11/2021
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Cục Quản lý đường bộ I; liên danh Tổng Công ty Sông Đà, Công ty TNHH đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Phú Thọ, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bảo Quân, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng số 18-LICOGI và Công ty cổ phần BOT quốc lộ 2 khẩn trương bàn giao và quản lý, bảo trì quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên.
Tổng cục Đường bộ cho biết, hiện nay việc bảo dưỡng thường xuyên, bảo trì trên tuyến rất kém chất lượng. Ngày 8/11, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Vĩnh Phúc đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Để khắc phục tình trạng trên, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên công trình theo quy định; đặc biệt là các công việc như sửa chữa mặt đường hư hỏng, vá ổ gà, nạo vét, sửa chữa rãnh thoát nước, cắt cỏ, phát quang cây cối che khuất tầm nhìn, cọc tiêu, biển báo.
"Trường hợp nhà đầu tư không thực hiện, Cục Quản lý đường bộ I đề nghị đơn vị đang thực hiện hợp đồng quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các đoạn tuyến quốc lộ lân cận hỗ trợ thực hiện ngay để đảm bảo ATGT, đồng thời có văn bản cảnh cáo nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án. Trường hợp cần sửa chữa đột xuất ngay sau khi tiếp nhận công trình từ nhà đầu tư, Cục Quản lý đường bộ I báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép sửa chữa đột xuất nhằm đảm bảo ATGT, an toàn công trình" - văn bản nêu rõ.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản yêu cầu các đơn vị nêu trên thực hiện công tác quản lý, bảo trì dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên đầu tư theo hình thức BOT.
Trên thực tế, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên đã dừng thu phí từ ngày 14/10/2020, đến nay công trình đã xuất hiện nhiều hư hỏng như ổ gà, sình lún, hằn lún vệt bánh xe, xuống cấp. Tổng cục Đường bộ cũng đang đàm phán với nhà đầu tư để chấm dứt hợp đồng dự án.
Cơ quan Tổng cục yêu cầu Cục Quản lý đường bộ I cần phối hợp với nhà đầu tư tiếp nhận tuyến đường và các hạng mục công trình dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên theo hình thức BOT để quản lý, bảo trì. Thời gian hoàn thành tiếp nhận công trình BOT trong tháng 11/2021.
Liên quan tới tình hình tuyến đường này, Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, sau khi dừng thu phí đến nay, việc quản lý, bảo trì trên tuyến đã không được Công ty Cổ phần BOT quốc lộ 2 thực hiện, dẫn đến nền, mặt đường hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng như lún võng lớn, cao su, ổ gà… hệ thống sơn vạch kẻ đường bị mờ, bong bật; hệ thống biển báo, an toàn giao thông han gỉ. Các trạm thu phí của dự án là trạm thu phí số 1 và trạm thu phí số 2 chưa được dỡ bỏ, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao.
Sở GTVT Vĩnh Phúc đã nhiều lần kiến nghị việc sửa chữa các hư hỏng trên tuyến quốc lộ 2 BOT để đảm bảo ATGT, tuy nhiên đến nay việc duy tu, bảo trì không được Công ty Cổ phần BOT quốc lộ 2 thực hiện. Thực tế đã xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông xuất phát từ các nguyên nhân trên gây thiệt hại về người và tài sản.
Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ quyết toán, thanh lý hợp đồng với Công ty Cổ phần BOT quốc lộ 2 làm cơ sở bàn giao dự án về cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để thực hiện xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản đối với tài sản thuộc dự án cải tạo nâng cấp QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên theo quy định. Trong thời gian chờ thực hiện các thủ tục quyết toán, tiếp tục thực hiện quản lý, bảo trì tuyến QL2 theo quy định của pháp luật và hợp đồng BOT.
Châu Như Quỳnh