NATO cam kết theo dõi tình hình di cư bất hợp pháp ở biên giới Belarus, yêu cầu Minsk tuân thủ luật quốc tế

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:10, 13/11/2021

Ngày 12/11, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cam kết sẽ theo dõi tình hình ở biên giới Belarus với các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).
NATO cam kết theo dõi sát tình hình ở biên giới Belarus
Thông cáo báo chí ngày 12/11 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về tình hình biên giới Belarus. (Ảnh chụp màn hình)

Thông báo của NATO nêu rõ: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cảnh giác về nguy cơ leo thang và khiêu khích của Belarus ở biên giới với Ba Lan, Lithuania và Latvia, cũng như sẽ tiếp tục theo dõi các tác động đối với an ninh của liên minh”.

NATO cũng lên án Belarus về “việc tiếp tục lợi dụng người di cư bất hợp pháp, được tạo ra một cách nhân tạo” trong khuôn khổ các hành động lồng ghép nhằm vào Ba Lan, Latvia và Lithuania.

Thông báo cũng nói rằng, các thành viên NATO hoàn toàn ủng hộ các biện pháp mà Ba Lan, Latvia và Lithuania thực hiện để đáp lại các hành động của Belarus.

Theo tổ chức này, “các thành viên NATO kêu gọi Belarus dừng những hành động nêu trên, tôn trọng nhân quyền và các quyền tự do cơ bản, đồng thời tuân thủ các quy định của luật pháp quốc tế”.

Ngày 8/11, dòng người di cư tìm cách vào EU ở biên giới Ba Lan-Belarus.

Lực lượng biên phòng Ba Lan ước tính số người di cư gần biên giới vào khoảng 5.000 người.

Lực lượng an ninh quốc gia châu Âu này đã ngăn chặn nhiều nỗ lực xâm nhập, kể cả sử dụng hơi cay để kiểm soát tình hình.

Phạm Xuân