Lái xe ô tô cần trang bị những gì trong mùa dịch COVID-19?

Soi xe - Ngày đăng : 09:00, 13/11/2021

Với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 như hiện nay, lái xe ô tô cần trang bị những vật dụng này trên xe của mình để góp phần phòng, chống dịch.

Nhiều người cho rằng đi ô tô cá nhân là một cách để tránh phải tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Tuy nhiên, ngồi trên xe ô tô có phải nơi an toàn để tránh vi rút gây dịch bệnh COVID-19 hay không?

Theo nhiều chuyên gia y tế, ngoài những khu vực tụ tập đông người thì môi trường sử dụng ô tô, đặc biệt là những xe chạy dịch vụ, taxi… thường xuyên di chuyển, chở nhiều người, thậm chí cả xe cá nhân cũng có nguy cơ lây lan COVID-19.

Để việc đi không bị ngắt quãng hay gặp phiền hà trong thời điểm dịch, bên cạnh việc mang khẩu trang gần như là vật bất li thân, các lái xe cũng cần trang thêm nước rửa tay khô, khăn lau tẩy trang, bộ đồ “cứu hộ”, bộ sơ cứu y tế...

Khẩu trang

Nhiều người nghĩ rằng khi đi trên xe riêng thì sẽ không cần dùng khẩu trang. Nhưng để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người khác ngồi trên xe, đeo khẩu trang là một việc cần thiết. Xe ô tô là một không gian kín vì vậy nếu như trên xe chẳng may có người mắc COVID-19, việc lây lan dịch bệnh rất dễ xảy ra.

lái xe mùa dịch
Để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người khác ngồi trên xe, đeo khẩu trang là một việc cần thiết

Hơn nữa, trong xe có rất nhiều bề mặt là nơi virus corona có thể tồn tại khá lâu. Mặc dù rất khó để tránh sờ lên các bề mặt đó trong lúc lái xe nhưng đeo khẩu trang sẽ hạn chế việc chúng ta sờ lên mũi và miệng.

Không những vậy, ngồi trên xe không có nghĩa là chúng ta không tiếp xúc với những người ở ngoài xe. Chẳng hạn, khi đi trên đường cao tốc, rất nhiều người vẫn dùng tiền mặt để trả phí ở các trạm BOT, phải mở cửa xe để đưa tiền. Ai dám chắc là khoảng cách giữa bản thân và nhân viên thu phí là đảm bảo tối thiểu 2 mét. Vậy nên, cứ đeo khẩu trang cho chắc ăn.

Nước rửa tay khô

Để tiện sát khuẩn nhanh chóng và dễ dàng khi vừa tiếp xúc vào vật dụng không rõ nguồn gốc hoặc có khả năng bám khuẩn virus thì một chai nước rửa tay khô sẽ là thứ phát huy tác dụng.

Lưu ý rằng không phải nước rửa tay khô nào cũng có tác dụng vì một số loại không chứa cồn. Vì vậy, hãy chọn những loại chứa 60% cồn trở lên. Lấy một lượng vừa đủ vào lòng bản tay, rồi xoa đều, đảm bảo mọi ngóc ngách của bàn tay bạn đều được làm sạch.

Tuy nhiên, vì cồn là chất rất dễ gây cháy nên bạn hãy đảm bảo rằng bạn không để chai nước rửa tay ở những nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào hay gần nguồn điện.

lái xe mùa dịch
Sử dụng nước rửa tay khô

Khăn giấy ướt

Một vật dụng nữa cũng có tác dụng khử khuẩn là khăn giấy ướt. Khăn giấy ướt ngoài việc làm sạch tay bạn, còn có thể dùng để lau các bề mặt trong xe khác ví dụ như vô-lăng, cần số hay bảng điều khiển trung tâm.

Tuy nhiên, trong trường hợp không sử dụng nước rửa tay khô thì bạn nên chọn những loại khăn ướt có chứa từ 60% cồn trở lên để sử dụng thay thế. Lưu ý không để khăn giấy ướt gần nguồn điện hay ở những nơi có ánh nắng trực tiếp.

Bộ sơ cứu y tế

Việc hạn chế tiếp xúc là điều cần thiết trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. Vì vậy, việc trang bị bộ sơ cứu y tế trên xe ôtô là điều cần thiết.

Theo đó, những vật dụng cơ bản cần có trong bộ sơ cứu y tế là: Bông gòn, băng cuộn y tế nhiều kích thước, thuốc mỡ, nhiệt kế, nước bù chất khoáng và điện giải, thuốc đau bụng, thuốc đau dạ dày, thuốc tiêu chảy, thuốc giảm đau, hạ sốt,...

Thu Hà