Mỹ đưa quân đội Eritrea vào 'danh sách đen' sau thảm hoạ nhân đạo tại miền Bắc Ethiopia

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:03, 13/11/2021

Ngày 12/11, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với quân đội cũng như các cá nhân và thực thể khác có trụ sở tại Eritrea. Động thái này được đưa ra khi Washington tìm cách gia tăng sức ép với các bên để chấm dứt cuộc xung đột ở miền Bắc Ethiopia.
Mỹ áp đặt trừng phạt với quân đội Eritrea
Những người lính Ethiopia bị lực lượng Tigray bắt giữ trong cuộc xung đột ở miền Bắc Ethiopia, ngày 22/10/2021. (Nguồn: AP)

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, nước này đã đưa một số lực lượng của Eritrea như quân đội, đảng chính trị cầm quyền Mặt trận Nhân dân vì Dân chủ và Công lý (PFDJ), cố vấn kinh tế của đảng này và người đứng đầu Văn phòng An ninh quốc gia Eritrea vào danh sách đen.

Phía Mỹ cáo buộc các lực lượng cũng như cá nhân này tham gia vào cuộc xung đột ở Ethiopia.

Bà Andrea Gacki, Giám đốc Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Mỹ lên án việc các nhân tố Eritrea tiếp tục góp phần gây ra bạo lực ở miền Bắc Ethiopia, phá hoại sự ổn định và tính toàn vẹn của nước này, dẫn đến một thảm họa nhân đạo.

Bà Gacki nói thêm rằng, Bộ Tài chính Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng tất cả các công cụ, thẩm quyền để đưa vào tầm ngắm và vạch trần những đối tượng có hành động kéo dài cuộc khủng hoảng trong khu vực, nơi hàng trăm nghìn người đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thông tin Eritrea, ông Yemane Ghebremeskel, người phát ngôn chính phủ Ethiopia, ông Legesse Tulu và người phát ngôn của Thủ tướng Ethiopia Abiy, bà Billene Seyoum, chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về việc này.

Chiến tranh nổ ra tại Ethiopia vào tháng 11/2020 giữa quân đội liên bang và các lực lượng trung thành với Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF), đảng cầm quyền của khu vực Tigray. Cuộc chiến đã lan rộng sang hai khu vực lân cận là Amhara và Afar ở phía Bắc Ethiopia.

Đầu cuộc chiến, quân đội Eritrea đã gửi xe tăng và binh lính đến viện trợ cho Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed. Eritrea cũng đã sử dụng cuộc xung đột để trả thù ở Tigray.

Chính phủ của Thủ tướng Abiy ban đầu phủ nhận Eritrea đã triển khai quân đội tham gia cuộc chiến, nhưng sau đó thừa nhận sự hiện diện của lực lượng này.

Vào tháng 3 vừa qua, quân đội Eritrea tuyên bố đang rút quân khỏi Tigray. Tuy nhiên, theo các nhân chứng, lực lượng này vẫn đang tiếp tục hoạt động ở miền Bắc Ethiopia.

Xuân Phong