Tù nhân ở Thái Lan được phép nuôi thú cưng để chống lại bệnh trầm cảm

Đối ngoại - Ngày đăng : 18:45, 12/11/2021

Bộ Tư pháp Thái Lan mới đây đã cho phép các tù nhân trong 4 trại giam được nuôi chó để chống lại bệnh trầm cảm.

Theo Bangkok Post, đây là dự án thí điểm nhằm giảm lo lắng, trầm cảm và các hành vi chống đối xã hội khác của các tù nhân.

Hiện tại, chỉ có 4 nhà tù đang tham gia dự án - Nakhon Ratchasima, Rayong, Klongphai và Khaobin.

Cục Cải huấn Thái Lan sẽ kiểm tra hiệu quả của liệu pháp động vật này. Các nhà chức trách cho rằng, bằng cách này các tù nhân sẽ có thể chuẩn bị tâm lý cho việc trở lại xã hội sau khi ra khỏi nơi giam giữ.

Tù nhân ở Thái Lan được phép nuôi thú cưng để chống lại bệnh trầm cảm
Tù nhân ở Thái Lan được phép nuôi thú cưng để chống lại bệnh trầm cảm. (Ảnh: Reuters)

Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Thái Lan, Somsak Thepsuthin, Bộ này cùng với các hiệp hội động vật đang tìm kiếm những chú chó cho dự án. Không rõ các tù nhân sẽ dành bao nhiêu thời gian cho thú cưng của họ. Có thông tin cho rằng, tù nhân sẽ chọn một con chó phù hợp với tính cách và tính khí của người đó. Ngoài ra, các tù nhân sẽ được dạy cách xử lý và chăm sóc động vật đúng cách.

Nếu như sáng kiến ​​này thành công, các nhà chức trách Thái Lan có ý định mở rộng ra các cơ sở cải huấn khác trong nước.

Tính đến tháng 5 năm nay, hơn 310,8 nghìn người đã bị giam giữ trong 143 nhà tù ở Thái Lan.

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, vào tháng 8/2020 Thái Lan đang triển khai dự án biến nhà tù thành điểm du lịch, trước mắt thí điểm tại 5 cơ sở với nhiều sự kiện và hoạt động tham quan.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Thái Lan Somsak Thepsuthin cho biết, Cục Cải huấn đang lên kế hoạch biến 72 nhà tù trên khắp đất nước thành điểm du lịch.

Bộ trưởng Tư pháp cho hay, kế hoạch đã thí điểm tại 5 nhà tù, trong đó có Trat, Rayong, Ratchaburi và Nakhon Ratchasima. Trong năm 2021, dự án sẽ được mở rộng với 67 trại giam khác, tổng cộng là 72 (tương đương 50% trong số 143 nhà tù trên cả nước). Ông Somsak thừa nhận không thể đưa tất cả nhà tù vào kế hoạch vì có những hạn chế.

Ông Thepsuthin cũng nhấn mạnh, nhiều nhà tù nằm gần các điểm du lịch phổ biến. Nếu một số cơ sở trở nên nổi tiếng, trong tương lai Bộ Tư pháp có thể làm việc với Bộ Du lịch và Thể thao, sử dụng các trại giam này để quảng bá du lịch.

Kế hoạch này nằm trong chương trình của chính phủ Thái Lan hướng tới mục tiêu tái thiết nhằm chuẩn bị cho các tù nhân trở lại cuộc sống bình thường trong xã hội sau khi mãn hạn tù.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động thử nghiệm để giúp tù nhân có kỹ năng và kinh nghiệm làm việc trong các lĩnh vực khác nhau, thay đổi hình ảnh nhà tù từ thế giới tăm tối thành nơi của những cơ hội.

Thanh Bình (lược dịch)