Những girlgroup sở hữu ít nhất 1 bản 'hit quốc dân' trong sự nghiệp: Gen 3 chỉ có TWICE được đồng tình tuyệt đối, Red Velvet, BLACKPINK và GFRIEND vẫn còn gây tranh cãi

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 18:47, 12/11/2021

Những cuộc tranh luận trong thời gian gần đây khiến người ta bắt đầu tự hỏi phải chăng chúng ta vẫn đang nhầm lẫn giữa 2 khái niệm hit và mega hit.

Là fan Kpop, có lẽ bạn đã không còn xa lạ gì với khái niệm "mega hit" hay "hit quốc dân". Trong sự nghiệp của mình, các nhóm nhạc thần tượng nổi tiếng đã cho ra đời rất nhiều ca khúc hay và tất nhiên, trong số đó cũng có không ít bài hát đạt được thành tích tốt trên các bảng xếp hạng nhạc số và nhận được sự yêu mến từ ngay cả những người không phải fan. Tuy nhiên, để một ca khúc được gọi là mega hit lại cần có rất nhiều yếu tố khác ngoài thành tích nhạc số bởi trên thực tế, số lượng bài hát thực sự được xem là "hit quốc dân" của Kpop - có sức lan tỏa, ảnh hưởng lớn đến người người nhà nhà ở mọi lứa tuổi và khiến bất kỳ ai cũng dễ dàng biết đến hay thậm chí là hát theo, là vô cùng ít ỏi.

"Lies" của Big Bang là một trong những ca khúc hiếm hoi của các boygroup mà ai ai cũng phải thừa nhận rằng nó xứng đáng được xem là mega hit

So với các đồng nghiệp nam, idol/nhóm nhạc nữ luôn được đánh giá là sở hữu nhiều mega hit hơn dù tất nhiên, số lượng thực tế cũng không hẳn quá nhiều. Sau những tranh cãi không hồi kết về "hit quốc dân" của các nhóm nam, cư dân mạng trên diễn đàn Nate Pann gần đây lại tiếp tục tạo ra một bài viết có chủ đề tương tự để thảo luận về những nhóm nhạc thần tượng nữ mà họ tin rằng sở hữu trong tay ít nhất 1 mega hit trong sự nghiệp.

Wonder Girls - "Tell Me" (2007)

Wonder Girls - "So Hot" (2008)

Wonder Girls - "Nobody" (2008)

SNSD - "Gee" (2009)

Brown Eyed Girls - "Abracadabra" (2009)

Miss A - "Bad Girl Good Girl" (2010)

2NE1 - "I Don't Care" (2011)

2NE1 - "I Am The Best" (2011)

T-Ara - "Roly-Poly" (2011)

A Pink - "NoNoNo" (2013)

Crayon Pop - "Bar Bar Bar" (2014)

EXID - "Up & Down" (2014)

GFRIEND - "Rough" (2016)

TWICE - "Cheer Up" (2016)

TWICE - "TT" (2016)

Red Velvet - "Red Flavor" (2017)

BLACKPINK - "DDU-DU DDU-DU" (2018)

Brave Girls - "Rollin'" (2017 - lội ngược dòng vào năm 2021)

Có thể thấy tất cả các ca khúc được liệt kê ở trên đều từng gây sốt dữ dội ở một thời điểm nhất định và đến nay vẫn được rất nhiều người nhớ đến. Thậm chí, một vài ca khúc trong số này còn từng nhận được Daesang cho "Ca khúc của năm", chứng minh sức lan tỏa và độ phủ sóng của chúng trong làng nhạc Hàn Quốc. Tuy nhiên không phải vì vậy mà danh sách này không gây tranh cãi bởi trên thực tế, sự xuất hiện của các nhóm nhạc gen 3 đã và đang tạo nên khá nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng Hàn Quốc.

Trong số tất cả các đại diện gen 3 được nhắc đến trong danh sách nói trên, TWICElà nhóm duy nhất nhận được sự đồng tình tuyệt đối từ netizen Hàn với bản mega hit "Cheer Up" - ca khúc mà chắc chắn không một ai có thể phủ nhận được sức ảnh hưởng của nó tại Hàn Quốc vào thời điểm năm 2016. Trong khi đó, những nhóm nữ còn lại như BLACKPINK, Red Velvet, GFRIEND,... dù cực kỳ nổi tiếng và bản thân ca khúc của họ cũng làm rất tốt trên các bảng xếp hạng nhưng với cư dân mạng Hàn Quốc, nhiều người vẫn cảm thấy phân vân trước câu hỏi liệu những bài hát này có phải là "hit quốc dân" hay không.

mega-hit-cua-idol-nu-Kpop

Trước những tranh cãi trong thời gian gần đây, kéo dài từ nhóm nam cho đến nhóm nữ, không ít netizen cũng bắt đầu tự hỏi phải chăng chúng ta vẫn còn đang nhầm lẫn giữa 2 khái niệm hit và mega hit. Nhiều người khẳng định nếu đánh giá thật sự công tâm và khắt khe thì trong tất cả các ca khúc kể trên, chỉ có 4 bài hát bao gồm "Tell Me", "Gee", "Bar Bar Bar" và "Cheer Up" mới có thể được xem là mega hit đối với người Hàn mà thôi.

- "Lựa chọn nhóm nữ tiêu biểu nhất của gen 3 - Vote up cho TWICE và vote down cho BLACKPINK" (Ở thời điểm bài viết được đăng tải, có 524 vote up và 379 vote down cho bình luận này"

mega-hit-cua-idol-nu-Kpop

- "Không cần phải dài dòng làm gì, "DDU-DU DDU-DU" là số 1"

mega-hit-cua-idol-nu-Kpop

(Những ca khúc của các girlgroup gen 3 có thời gian no.1 BXH hàng ngày nhiều nhất)

- "Ca khúc duy nhất no.1 BXH hàng năm trong số tất cả bài hát của các girlgroup gen 3, là ca khúc girlgroup duy nhất giành Daesang từ sau SNSD và cũng là ca khúc đưa TWICE trở thành nhóm nhạc nữ đại diện cho gen 3. Thật sự rất tự hào về "Cheer Up""

mega-hit-cua-idol-nu-Kpop

- "Trong tất cả những ca khúc được liệt kê ở đây, nếu chỉ được chọn duy nhất 1 ca khúc thì chắc chắn đó sẽ là "Tell Me". Không ai có thể phản bác được trừ mấy cháu tiểu học ra"

mega-hit-cua-idol-nu-Kpop

- ""Rough" - ca khúc đầu tiên của các girlgroup gen 3 giành Perfect All-kill tận 15 lần"

mega-hit-cua-idol-nu-Kpop

- "Xin lỗi nhưng hầu hết những ca khúc mà mọi người liệt kê đây vẫn chưa thể gọi là mega hit được mà mới chỉ là hit thôi. Nếu phải đánh giá thực sự công tâm thì mega hit ở đây chỉ có 4 bài "Tell Me", "Gee", "Cheer Up" và "Bar Bar Bar, đó phải là những ca khúc mà toàn thể người dân Hàn Quốc đều biết đến và có sức lan tỏa cực lớn"

- "Tôi đồng ý với những bài còn lại nhưng nếu "Red Flavor" và "DDU-DU DDU-DU" mà được xem là mega hit thì có phải đang hạ thấp tiêu chuẩn của mega hit quá không vậy? 2 bài này đúng là hit thật đấy nhưng vẫn chưa đến mức lan tỏa mạnh mẽ khiến cả nước đều phải bắt chước theo đâu"

- "Có cảm giác như "DDU-DU DDU-DU" được thêm vào đây chỉ để cho đủ bộ 3 TWICE - Red Velvet - BLACKPINK thôi vậy, chứ bản thân bài này hoàn toàn không phải mega hit. Thành tích có thể tốt đấy nhưng bài hát không hề có tính đại chúng và cũng không có sức lan tỏa rộng rãi với mọi tầng lớp và mọi lứa tuổi"

- "Nếu phải xếp hạng sức lan tỏa cho hit của các girlgroup gen 3 thì sẽ là: Cheer Up >>>>>>> Rough >>>>>>>>>>>> Red Flavor >>>DDU-DU DDU-DU"

- "Trong số này thì "Tell Me" và "Cheer Up" chắc chắn là top 2 rồi. Nói trắng ra là để được xem là mega hit thì phải khiến cả nước náo loạn như thế đấy"

- ""Tell Me" chắc chắn là đỉnh của đỉnh rồi. Hồi 2007 phải nói là cả nước náo loạn với cơn sốt "Tell Me" ấy chứ"

- "Woa nhìn thế này mới thấy JYP đúng là lò luyện girlgroup không trật đi đâu được"

- "Mega hit tiêu biểu của gen 2: Tell Me. Mega hit tiêu biểu của gen 3: Cheer Up. Cái danh lò luyện girlgroup của JYP chắc chắn không phải chỉ để trưng đâu ㄷㄷ"

- "Huyền thoại Tel-So-No ㄷㄷ"

- "Xin lỗi nhưng tôi không nghĩ "Red Flavor" có thể được xem là mega hit đâu"

Theo bạn, những ca khúc nào của các nhóm nữ Kpop thực sự xứng đáng được xem là mega hit hay "hit quốc dân"?

Munnie (lược dịch),