Đừng lãng phí chất dinh dưỡng quan trọng từ vỏ của 5 loại hoa quả này

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 20:00, 08/11/2021

Nếu ngay lập tức vứt vỏ của 5 loại quả này vào thùng rác, bạn có thể đang bỏ lỡ một số chất dinh dưỡng quan trọng.

Vỏ cam quýt chanh

Ảnh: The Healthy
Ảnh: The Healthy

Theo Lauren Popeck từ Orlando Health Physician Group, ngoài dùng để trang trí và gia tăng hương vị món ăn, vỏ cam quýt chanh còn chứa một số chất dinh dưỡng và khoáng chất thiết yếu khác: chất xơ, lượng vitamin C nhiều gấp 5 lần so với thịt, riboflavin, thiamin, niacin, folate, vitamin B6, vitamin B5, vitamin A, canxi, sắt, kali, kẽm và magiê.

Vỏ chuối

Ảnh: The Healthy
Ảnh: The Healthy

Chuối chứa tryptophan, giúp tăng cường serotonin - “hormone hạnh phúc”, giúp điều chỉnh tâm trạng và các xung thần kinh. Vỏ quả chuối chín sẽ mềm, mỏng và ngon hơn. Nấu hoặc đun sôi trong ít nhất 10 phút để làm mềm. Bạn có thể thêm vào sinh tố, món xào hoặc súp. Hoặc có thể xay nhuyễn và thêm vào bánh muffin nướng.

Vỏ và hạt dưa hấu

Ảnh: The Healthy
Ảnh: The Healthy

Một số chất dinh dưỡng quan trọng có trong phần vỏ trắng và hạt của quả dưa hấu. Phần cùi trắng dưới lớp vỏ xanh bên ngoài chứa axit amin citrulline được chuyển đổi thành arginine khi nấu, giúp cải thiện tuần hoàn, tăng lưu lượng máu, cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường miễn dịch, tăng ham muốn và giảm mệt mỏi cơ bắp. Ngoài ra, hạt dưa hấu cũng có vitamin C và B6, giữ cho hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh.

Vỏ kiwi

Ảnh: The Healthy
Ảnh: The Healthy

Vỏ kiwi có thể ăn được, và trên thực tế, nó thực sự rất tốt cho cơ thể. Vỏ kiwi, tương tự như vỏ cam quýt, chứa nhiều vitamin C, thậm chí còn giàu chất xơ hơn phần còn lại của quả kiwi. Tuy nhiên, nếu bạn ăn trực tiếp lớp vỏ sần sùi, hãy thử cho cả quả kiwi vào máy sinh tố và xay nhuyễn tất cả.

Lõi dứa

Ảnh: The Healthy
Ảnh: The Healthy

Lõi dứa có thể được sử dụng cho tất cả các loại công thức nấu ăn, chúng chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất bên trong. Dứa có chứa bromelain, một loại enzyme tiêu hóa protein; đặc tính chống viêm, có thể làm giảm viêm mũi và xoang, ngoài ra, nó có thể làm giảm viêm khớp và đau cơ. Hơn nữa, dứa cũng có đặc tính chống đông máu nhờ sự phá vỡ fibrin protein đông máu, để có tác dụng chống ung thư tiềm năng.

ngọc anh (theo the healthy)