Tỷ phú Bill Gates dự đoán quy mô của những ‘gã khổng lồ’ dầu mỏ

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:30, 08/11/2021

Tỷ phú Bill Gates dự đoán rằng trong 30 năm tới, “một số gã khổng lồ dầu mỏ sẽ có giá trị rất thấp”. Theo ông, không phải tất cả các công ty sẽ tồn tại được trong quá trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng “sạch”.

Theo trang tin Axios, tỷ phú Bill Gates cho hay, khi thế giới rời xa nhiên liệu hóa thạch và sử dụng nhiều hơn nguồn năng lượng sạch và năng lượng tái tạo thì những gã khổng lồ dầu mỏ đã thống trị thị trường trong hơn một thập kỷ qua có thể sẽ gặp khó khăn.

“Một trong những gã khổng lồ này sẽ sụp đổ. Bạn biết đấy, trong 30 năm nữa, một số công ty dầu mỏ sẽ có giá trị rất thấp”, người đồng sáng lập Microsoft phát biểu trong một cuộc họp báo tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 ở Glasgow (Scotland) hôm 4/11.

Tỷ phú Bill Gates dự đoán quy mô của những ‘gã khổng lồ’ dầu mỏ
Tỷ phú Bill Gates dự đoán quy mô của những ‘gã khổng lồ’ dầu mỏ. (Ảnh: Pixabay)

Doanh nhân này cũng cho biết, ông nhận thấy tiềm năng trong các lĩnh vực như sử dụng hydro “xanh”. “Chúng tôi có cơ sở hạ tầng đường ống ở Mỹ có thể được nâng cấp để vận chuyển hydro”, Bill Gates nói.

Theo CNBC, trong 5 năm qua, các công ty như Exxon Mobil, BP và Royal Dutch Shell đã phải đối mặt với sự sụt giảm giá trị cổ phiếu. Sự sụt giảm đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào đầu đại dịch Covid-19, chúng tác động đến nhu cầu dầu và gây ra thiệt hại lớn ngay cả với các công ty dầu khí lớn nhất thế giới.

Tập đoàn dầu khí lớn nhất nước Mỹ Exxon Mobil đã lỗ 20 tỉ USD trong năm ngoái. Hiện công ty vẫn có giá trị vốn hóa ở mức 275 tỉ USD. Nhưng khi các quốc gia như Mỹ thay đổi chính sách năng lượng để chống lại sự biến đổi khí hậu và ngành công nghiệp ô tô chuyển hướng sang xe điện thì các nhà đầu tư bắt đầu nghi ngờ về tương lai của các cổ phiếu dầu mỏ.

Trước đó, vào đầu tháng 6, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, Liên minh châu Âu (EU) và một chương trình đầu tư cho năng lượng Breakthrough Energy của tỷ phú Bill Gates dự kiến đầu tư tới 1 tỉ USD để triển khai các công nghệ carbon thấp mà châu Âu đang đẩy mạnh nhằm đạt được các mục tiêu về chống biến đổi khí hậu.

Trong chương trình hợp tác này, Breakthrough Energy sẽ sử dụng các quỹ từ thiện và các nguồn vốn tư nhân kết hợp với nguồn tài trợ từ EU, nhằm cấp tới 820 triệu euro (khoảng 1 tỉ USD) từ năm 2022 đến năm 2026.

Theo EC, tiền hỗ trợ sẽ được dành cho việc sản xuất hydro từ năng lượng có thể tái tạo, các nhiên liệu hàng không bền vững, công nghệ tách CO2 ra khỏi khí quyển cùng với việc lưu trữ năng lượng lâu dài.

Những công nghệ này được xem là quyết định trong việc giảm lượng khí thải từ các lĩnh vực như công nghiệp nặng và hàng không, nhưng vẫn quá tốn kém khi mở rộng quy mô nếu không có sự hỗ trợ và phải cạnh tranh với các nhiên liệu hóa thạch có chi phí rẻ hơn.

Tỷ phú Bill Gates cho rằng, khử carbon trong nền kinh tế toàn cầu là cơ hội lớn nhất mà thế giới từng có để thúc đẩy đổi mới. Ông Gates nói thêm, châu Âu sẽ đóng vai trò chính nhờ tham vọng về khí hậu và sự đi đầu về khoa học và công nghệ.

Thanh Bình (lược dịch)