Vì sao ông Biden hoãn giải mật hồ sơ vụ ám sát cựu Tổng thống Kennedy?

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:58, 25/10/2021

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ thị hoãn giải mật thêm hồ sơ vụ ám sát cựu Tổng thống John Kennedy viện dẫn một số lý do.
Vì sao ông Biden hoãn giải mật hồ sơ vụ ám sát cựu Tổng thống Kennedy? - 1

Cựu Tổng thống Mỹ John Kennedy bị ám sát năm 1963 (Ảnh: Wikipedia).

Nhà Trắng cuối tuần qua cho biết sẽ hoãn công bố thêm hồ sơ liên quan đến vụ ám sát cựu Tổng thống John F. Kennedy. Tổng thống Biden chỉ thị, một số tài liệu liên quan đến vụ ám sát sẽ tiếp tục được giữ kín cho đến ngày 15/12/2022, một số tài liệu khác có thể được công bố vào tháng 12 tới.

Tuyên bố cho biết, đại dịch Covid-19 đã làm chậm quá trình đánh giá liệu việc công bố tài liệu có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia hay không. Tuyên bố cho biết thêm: "Việc tạm hoãn công bố là cần thiết để tránh những tác động tiêu cực đến các hoạt động quốc phòng, tình báo, lập pháp và quan hệ đối ngoại".

Quyết định này đồng nghĩa với việc giới nghiên cứu và công chúng cần chờ thêm một thời gian nữa để tiếp cận những hồ sơ còn lại của một trong những bí ẩn chính trị lớn nhất ở thế kỷ 20.

Cựu Tổng thống Mỹ John F. Kennedy bị ám sát tại Dallas năm 1963. Giới chức an ninh Mỹ đã bắt giữ nghi phạm Lee Harvey Oswald ngay sau đó. Tuy nhiên, Oswald bất ngờ bị bắn chết khi đang bị áp giải tới sở cảnh sát. Vô số thuyết âm mưu đã được đưa ra, trong đó có nhiều người cho rằng có thế lực đen tối đứng sau vụ ám sát.

Vụ án đã làm hao tốn rất nhiều giấy mực của dư luận với nhiều thuyết âm mưu. Hàng ngàn cuốn sách, bài báo, chương trình truyền hình và phim ảnh đã khai thác giả thiết vụ ám sát Kennedy là một âm mưu phức tạp. Đến nay, vụ án vẫn còn nhiều bí mật chưa lời giải đáp.

Kể từ đó đến nay, hàng triệu tài liệu liên quan đến vụ án đã được công bố. Năm 2018, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gia hạn thời gian công bố các tài liệu liên quan đến vụ ám sát đến năm 2021 với lý do những ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh quốc gia, lập pháp hoặc đối ngoại.

Minh Phương
Theo Politico