Bạc Liêu yêu cầu cán bộ không dự tiệc, Bắc Ninh dừng dịch vụ karaoke

Xã hội - Ngày đăng : 20:53, 11/11/2021

Trước tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp trong cộng đồng, các tỉnh Thái Bình, Bắc Ninh, Bạc Liêu đang khẩn trương ra quy định phòng chống dịch mới, khẩn trương kiểm soát chặt các nguồn lây.

Thái Bình họp khẩn tìm cách ngăn chặn dịch

Theo thống kê của ngành y tế tỉnh Thái Bình, từ ngày 10/11 đến sáng ngày 11/11, Thái Bình ghi nhận 26 ca mắc Covid-19 mới, trong đó 24 ca tại huyện Vũ Thư, một ca tại huyện Hưng Hà và một ca trong khu cách ly của huyện Thái Thụy.

Tại huyện Vũ Thư, dịch Covid-19 đã xuất hiện ở một số doanh nghiệp (Công ty TNHH Công nghệ may mặc Spectre Việt Nam, xã Vũ Đoài và Công ty Tân Đệ 6, xã Minh Quang) và trong cộng đồng.

Hiện nay, Công ty Tân Đệ 6 đã thực hiện xét nghiệm sàng lọc test nhanh cho 2.288 công nhân làm việc tại nhà máy, tạm thời dừng 4 dây chuyền có liên quan đến bệnh nhân dương tính. Riêng đối với Công ty Tân Đệ 2 thực hiện xét nghiệm test nhanh cho 1.000 công nhân.

Bạc Liêu yêu cầu cán bộ không dự tiệc, Bắc Ninh dừng dịch vụ karaoke - 1

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm cho học sinh trường Tiểu học Nguyên Xá, huyện Vũ Thư.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vũ Thư đã kiểm soát dịch trên toàn bộ địa bàn xã Vũ Đoài; phong tỏa tạm thời toàn bộ xã Nguyên Xá để xét nghiệm (khoảng 8.000 dân); tạm thời phong tỏa Công ty Spectre Việt Nam và các điểm dân cư có F0, F1...

Đồng thời, huyện Vũ Thư đã quyết định tạm dừng hoạt động một số dịch vụ như: karaoke, massage, xông hơi, các khu vui chơi, các khu du lịch… và tạm dừng học trực tiếp tại trường trên địa bàn toàn huyện.

Chiều ngày 1/11, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình đã tổ chức họp khẩn trực tiếp và trực tuyến với 270 điểm trên địa bàn tỉnh nhằm tìm giải pháp ngăn chặn ngay tức thì các ổ dịch, không để lây lan ra các địa phương khác.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh rất phức tạp nếu không tập trung, quyết liệt khống chế, kiểm soát dịch trên địa bàn sẽ khó giữ được kết quả phòng, chống dịch đã đạt được trong thời gian qua.

Trong lúc này, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị phải xác định phòng, chống dịch là nhiệm vụ trước hết, trên hết. Trước mắt cần kiểm soát, chặt đứt nguồn lây, không để dịch lây lan, bùng phát ra các địa phương khác…

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu Sở Y tế cần đánh giá chính xác nguồn lây ở huyện Vũ Thư, không để mất dấu F0; xác định các trường hợp có nguy cơ để thần tốc truy vết, xét nghiệm, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị và nhân lực để chủ động trong điều trị; xây dựng ngay phương án chăm sóc F0, F1 tại nhà.

Đồng thời đến đêm ngày 11/11, phải thực hiện xong việc lấy mẫu cho toàn bộ người dân xã Nguyên Xá và giãn mật độ công nhân, người lao động tại Công ty TNHH Công nghệ may mặc Spectre Việt Nam.

Bắc Ninh dừng dịch vụ karaoke, quán bar từ 0h ngày 12/11

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bắc Ninh xuất hiện một số ổ dịch mới trong cộng đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chỉ đạo, triển khai thực hiện tạm dừng hoạt động các dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, massage kể từ 0h ngày 12/11 trên địa bàn toàn tỉnh cho đến khi có thông báo mới.

Cùng với đó, yêu cầu người dân không ra ngoài từ 22h đến 4h sáng hôm sau, trừ các trường hợp: Thực hiện công vụ, đưa người đi cấp cứu, đi làm ca đêm,... (phải có giấy tờ liên quan như thẻ, giấy xác nhận của cơ quan, doanh nghiệp hoặc giấy tờ chứng minh khác).

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Y tế huy động lực lượng cán bộ y tế phối hợp với các cơ quan, đơn vị khẩn trương truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F0, F1 và các trường hợp F2 có nguy cơ cao trên địa bàn, áp dụng ngay các biện pháp cách ly, điều trị theo quy định. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh thường xuyên tổ chức tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch Covid-19 của các doanh nghiệp trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp; yêu cầu doanh nghiệp trong khu công nghiệp chịu trách nhiệm quản lý, kiểm soát người trở về từ vùng có dịch.

Đối với doanh nghiệp áp dụng phương án "3 tại chỗ", "vừa cách ly vừa sản xuất" phải đảm bảo an toàn cho người lao động trong thời gian tạm trú tại nhà máy, nhất là việc phòng, chống cháy nổ, lưu thông không khí, vệ sinh môi trường, đảm bảo suất ăn,…

Bạc Liêu yêu cầu cán bộ công chức hạn chế dự tiệc

Theo UBND tỉnh Bạc Liêu, hiện nay trên địa bàn xuất hiện nhiều ca nhiễm mới cộng đồng; đặc biệt có nhiều F0 là cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan Đảng, Nhà nước.

Chiều 11/11, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều có văn bản yêu cầu tất cả cán bộ trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc 5K, không vì đã tiêm vaccine phòng Covid-19 mà lơ là, chủ quan.

Bạc Liêu yêu cầu cán bộ không dự tiệc, Bắc Ninh dừng dịch vụ karaoke - 2

Lực lượng chức năng trực tại một chốt kiểm soát trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu vào ban đêm (Ảnh: Huỳnh Hải).

Yêu cầu cán bộ không được ra đường khi không cần thiết, nhất là vào ban đêm sau 21h; không được tự ý ra khỏi địa bàn tỉnh khi chưa có sự cho phép của lãnh đạo đơn vị.

Không đến nơi tập trung đông người (trên 10 người), trừ một số trường hợp quy định; hạn chế tối đa việc dự các đám tiệc, trường hợp thật dự cần thiết phải tham dự thì báo cáo và có sự đồng ý của lãnh đạo đơn vị.

"Tự giác chấp hành và vận động người thân chấp hành tốt các quy định phòng chống dịch, nhất là việc lấy mẫu tầm soát khi có yêu cầu. Khi bản thân và người thân trong gia đình có biểu hiện bất thường về sức khỏe hoặc khi có tiếp xúc các trường hợp nghi nhiễm, F1 thì phải liên hệ ngay với cơ quan y tế", Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu yêu cầu.

Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu cũng đề nghị thủ trưởng các đơn vị, địa phương quán triệt và quản lý cán bộ thuộc quyền của mình; không tổ chức liên hoan, ăn uống sau hội nghị, họp mặt, hoạt động công vụ…

"Chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh với tư cách người đứng đầu nếu để cán bộ vi phạm các nội dung trên", Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo rõ.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu, trong 24 giờ qua (từ 6h ngày 10/11 đến 6h ngày 11/11), tỉnh có thêm 291 ca mắc Covid-19, trong đó có 97 ca mắc tại cộng đồng.

Đức Văn - Bá Đoàn - Huỳnh Hải