Hải Dương xuất hiện ổ dịch mới, huy động tổng lực xuyên đêm lấy mẫu

Tin Y tế - Ngày đăng : 14:25, 12/11/2021

Các lực lượng gồm: công an, y tế, giáo dục... chạy đua cùng thời gian khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm diện rộng ngay trong đêm 11/11 trên địa bàn xã Tân Phong, huyện Tân Phong, tỉnh Hải Dương

Ngày hôm qua (11/11) trên địa bàn xã Tân Phong, huyện Ninh Giang (tỉnh Hải Dương) ghi nhận bệnh nhân mắc COVID-19 chưa rõ nguồn lây. Trường hợp này là nữ sinh đang học lớp 9 (SN 2007) tại trường THCS trên địa bàn và được phát hiện qua sàng lọc cộng đồng.

Sau khi nhận được thông tin, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Ninh Giang nhanh chóng có mặt tại xã Tân Phong tiến hành họp khẩn và lên phương án ứng phó. Qua xét nghiệm test nhanh cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trường Tiểu học, THCS, thành viên ban chỉ đạo xã đã ghi nhận thêm 32 học sinh có kết quả nghi ngờ.

Xuất hiện ổ dịch tại huyện Ninh Giang, huy động tổng lực xuyên đêm lấy mẫu - Ảnh 1.

Đến sáng nay, xã Tân Phong ghi nhận 21 ca dương tính là những học sinh học tại trường tiểu học và THCS, ngoài ra có thêm 2 trường hợp ở xã khác làm việc trên địa bàn.

Trao đổi với PV Báo Sức khỏe và Đời sống sáng nay (12/11), ông Nguyễn Thành Vạn – Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang cho biết: "Trong đêm qua tại địa bàn xã Tân Phong ghi nhận thêm 20 trường hợp là học sinh có kết quả xét nghiệm dương tính. Trong đó 19 ca là học sinh trường THCS và 1 học sinh trường tiểu học. Đến sáng sớm hôm nay, chúng tôi tiếp tục nhận được thông tin về 2 nữ công nhân Công ty giầy da Nguyên Hồng (đóng trên địa bàn xã Tân Phong) có kết quả xét nghiệm dương tính, gồm 1 công dân trú tại thôn Cúc Bồ (xã Kiến Quốc) và 1 công nhân trú tại thôn Xuyên Hử (xã Đông Xuyên.

Hiện tại xã Tân Phong hiện tại là ổ dịch rất phức tạp chưa rõ nguồn lây, số ca nhiễm khá nhiều nằm tại trường học và lây vào trong doanh nghiệp. Theo đánh giá chuyên môn nhận định, không phải là ngày hôm qua mới phát sinh ca F0 mà đã bị ủ bệnh từ một vài ngày trước nhưng chưa rõ nguồn lây…".

Xuất hiện ổ dịch tại huyện Ninh Giang, huy động tổng lực xuyên đêm lấy mẫu - Ảnh 2.

Người dân xã Tân Phong được lấy mẫu xét nghiệm trong đêm.

Tính đến 7h sáng nay, qua truy vết của cơ quan chức năng bước đầu xác định có 131 trường hợp F1 liên quan đến 20 ca dương tính là học sinh; F1 là thành viên gia đình 69 người, F1 là giáo viên liên quan 23.

"Trong đêm qua, Ban chỉ đạo chúng tôi huy động nhiều lực lượng gồm: công an, y tế, giáo dục... chạy đua cùng thời gian để lấy mẫu xét nghiệm diện rộngtrên địa bàn và đã lấy được hơn 3.000 mẫu cho người dân xã Tân Phong. Ngày hôm nay, chúng tôi sẽ lấy xong toàn bộ cho các hộ dân để xét nghiệm.

Tuy nhiên, việc lấy mẫu này ưu tiên cho những trường hợp có nguy cơ cao liên quan đến những ca dương tính, gia đình ca dương tính và tiếp đó đến các đối tượng khác. Trong khi đó, xã Tân Phong hiện có trên 9.000 dân, nhưng có khoảng trên 1.000 người thường xuyên đi làm ăn xa không có mặt tại địa phương và có khoảng 1.000 người khi đi khi về", ông Vạn nói.

Xuất hiện ổ dịch tại huyện Ninh Giang, huy động tổng lực xuyên đêm lấy mẫu - Ảnh 3.

Nhân viên y tế lấy mẫu cho người dân liên quan đến ổ dịch.

Phong tỏa xã Tân Phong, đặt mức báo động cao nhất

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang, từ 11h trưa hôm qua (11/11), toàn bộ xã Tân Phong được phong tỏa "nội bất xuất, ngoại bất nhập", theo tinh thần nhà nào ở yên nhà đó, ai ở đâu ở yên tại đó để phục vụ công tác truy vết, xét nghiệm và ngăn yếu tố lây lan từ thời điểm phong tỏa

Hiện tại ngoài lập các chốt chính ra vào địa bàn, Ban chỉ đạo cho rào các ngõ phụ. Toàn bộ hàng quán, các doanh nghiệp tại xã Tân Phong đóng cửa, dừng hoạt động; số công nhân địa phương đi làm tại các công ty, doanh nghiệp bên ngoài đang có mặt trong xã không được ra khỏi nhà và tự liên hệ với doanh nghiệp, nơi làm thông báo bản thân đang nằm trong vùng dịch.

Riêng số công nhân ở các địa phương khác đến làm việc tại các doanh nghiệp đóng trên xã Tân Phong sẽ tạm dừng. Cùng với đó việc truy vết được tổ COVID cộng đồng, công an, y tế và các lực lượng trong hệ thống chính trị tiếp tục thực hiện.

Xuất hiện ổ dịch tại huyện Ninh Giang, huy động tổng lực xuyên đêm lấy mẫu - Ảnh 4.

Giáo viên huyện Ninh Giang tham gia công tác truy vết tại ổ dịch Tân Phong.

Do liên quan đến học sinh ở xã Tân Phong có thể đi chơi với bạn, thầy cô; người ở địa phương khác trong 14 ngày qua có đến hoặc giao lưu với công dân xã Tân Phong và công nhân làm việc tại địa phương này khi về nơi ở có giao lưu với người khác. Cho nên ngày hôm nay, huyện Ninh Giang chỉ đạo tiến hành truy vết tiếp và đặt mức báo động cao nhất.

Đại diện Ban chỉ đạo huyện Ninh Giang thông tin, ngay từ trưa qua, xã Tân Phong sử dụng trường mầm non địa phương làm điểm cách ly tập trung và những điểm cách ly tập trung tại huyện.

Theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ và tỉnh Hải Dương, trường hợp F1 là bố mẹ của những ca dương tính (học sinh) chung nhà được tổ chức cách ly tại nơi ở với điều kiện nhà đó đủ điều kiện để cách ly, không tiếp xúc với người ngoài và có cam kết.

Xuất hiện ổ dịch tại huyện Ninh Giang, huy động tổng lực xuyên đêm lấy mẫu - Ảnh 5.

Huyện Ninh Giang huy động nhiều lực lượng xuyên đêm lấy mẫu cho người dân tại ổ dịch xã Tân Phong.

Vì xã Tân Phong đang phong tỏa tạm thời, cho nên Ban chỉ đạo giao cho MTTQ và các đoàn thể của huyện chuẩn bị lực lượng cung ứng về nhu yếu phẩm nếu người dân có nhu cầu, theo phương châm: ai có nhu cầu gì sẽ viết ra giấy chuyển cho tổ COVID cộng đồng, lực lượng tình nguyện bên trong các thôn sẽ chuyển ra khu vực chốt kiểm soát để ở ngoài cung ứng vào.

Đối với học sinh còn đang mắc kẹt tại trường học sẽ cho cách ly tại chỗ và đảm bảo sinh hoạt, ăn uống đầy đủ, chu đáo; còn những trường hợp dương tính ngay trong đêm qua đã được chuyển lên Hải Dương cách ly, điều trị.

Xuất hiện ổ dịch tại huyện Ninh Giang, huy động tổng lực xuyên đêm lấy mẫu - Ảnh 6.

Nhân viên y tế xã Đông Xuyên lấy mẫu xét nghiệm trong đêm cho các trường hợp tiếp xúc với nữ công nhân dương tính.

"Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, bắt đầu từ sáng mai (13/11), toàn bộ các quán ăn, uống trên địa bàn toàn huyện Ninh Giang đóng cửa, không bán mang về; tạm dừng các lễ cưới, đám tang tổ chức gọn nhẹ, các sự kiện trên 10 người không được tổ chức…", ông Vạn cho biết thêm.

Cũng vào 14h chiều hôm qua, Ban chỉ đạo nhận được thông tin về một ca F0 có yếu tố dịch tễ liên quan đến ổ dịch xã Tân Phong. Trường hợp này có đi khám và điều trị tại Bệnh viện K Hà Nội (cơ sở Tân Triều), được lấy mẫu xét nghiệm có kết quả dương tính và hiện tại, bệnh nhân này đang ở bệnh viện.

Tuy nhiên, ca dương tính này có F1 (em) đang làm công nhân Công ty Sumidenso Ninh Giang. Khi nhận được thông tin, trường hợp F1 đã được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện.

Xuất hiện ổ dịch tại huyện Ninh Giang, huy động tổng lực xuyên đêm lấy mẫu - Ảnh 7.

Sáng nay, tại thôn Xuyên Hử (xã Đông Xuyên) ghi nhận 1 trường hợp dương tính liên quan đến ổ dịch xã Tân Phong

Liên quan đến ổ dịch tại xã Tân Phong, ông Vũ Văn Kiền – Chủ tịch UBND xã Đông Xuyên (huyện Ninh Giang) chia sẻ, đêm qua sau khi nhận được thông tin về nữ công nhân sinh sống trên địa bàn hiện làm việc tại công ty giầy da ở xã Tân Phong có kết quả nghi ngờ qua test nhanh, đến sáng nay có kết quả khẳng định dương tính. Ban chỉ đạo xã đã tiến hành phong tỏa khu vực sinh sống, truy vết và huy động lực lượng lấy toàn bộ mẫu cho 17 trường hợp liên quan cũng như chuẩn bị mọi phương án ứng phó.

"Vì xã chúng tôi nằm tiếp giáp với ổ dịch và nhiều công dân của địa phương đang làm việc ở các doanh nghiệp tại xã Tân Phong nên nguy cơ lây nhiễm rất cao. Do đó, ngoài việc phong tỏa nghiêm ngặt khu vực sinh sống của ca dương tính, chúng tôi quản lý, giám sát chặt chẽ những trường hợp là công dân đang làm việc ở xã Tân Phong tại nhà và tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch COVID-19…", Chủ tịch UBND xã Đông Xuyên cho biết.

Xem thêm video đang được quan tâm:


Đức Tùy