Rộ tin Tổng thống Nga sắp thăm Ấn Độ, bàn loạt vấn đề nóng

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:49, 12/11/2021

Tờ The Economic Times trích các nguồn tin tại New Delhi cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến thăm Ấn Độ vào ngày 6/12 để dự Hội nghị thượng đỉnh thường niên.
Sau hợp đồng S-400 'thắm tình thân', Tổng thống Nga sắp thăm Ấn Độ?(Nguồn: Then24)
Tổng thống Nga Putin sẽ thăm Ấn Độ vào tháng 12 tới đây. (Nguồn: Then24)

Nếu chuyến đi diễn ra, đây sẽ là chuyến công du nước ngoài thứ hai của ông Putin kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, phản ánh tầm quan trọng của quan hệ Đối tác chiến lược giữa Nga và Ấn Độ.

Các sự kiện quan trọng được mong đợi trước chuyến thăm của Tổng thống Putin là Đối thoại 2+2 (Cấp Bộ trưởng ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng) đầu tiên và cuộc họp của Ủy ban quân sự chung Ấn-Nga tại New Delhi.

Dự kiến, một số hiệp định trong lĩnh vực quốc phòng, kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ sẽ được ký kết trong dịp này.

Các công tác chuẩn bị quan trọng cho Hội nghị thượng đỉnh bao gồm một văn kiện về hợp tác quân sự-kỹ thuật trong thập niên tới (2021-2031), một thỏa thuận dịch vụ hậu cần chung cho quân đội hai nước bên cạnh các hiệp ước kinh tế và năng lượng đang được hai bên nỗ lực thống nhất.

Trong Hội nghị thượng đỉnh, hai bên có thể công bố thành lập một ủy ban chung về công nghệ và khoa học. Ngoài ra, lô hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 đầu tiên của Nga bán cho Ấn Độ dự kiến sẽ đến New Delhi vào tháng 12.

Moscow tiếp tục cung cấp vũ khí quân sự cho Ấn Độ trong bối cảnh New Delhi đối đầu với Bắc Kinh dọc theo Đường Kiểm soát Thực tế. Kể từ tháng 8, quan hệ đối tác Ấn Độ-Nga đã có thêm động lực với một loạt cam kết.

Tổng thống Nga Putin là nguyên thủ duy nhất của một quốc gia thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) tham dự phiên họp do Ấn Độ chủ trì về an ninh hàng hải trong nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên của New Delhi tại HĐBA hồi tháng 8.

Tháng 9, Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia Nga Nikolay Patrushev đã đến thăm Ấn Độ để gặp người đồng cấp Ấn Độ AK Doval trong cuộc họp cơ chế cấp cao đầu tiên về Afghanistan. Hai bên quyết định mở rộng hợp tác an ninh đối với Afghanistan.

Ông Patrushev một lần nữa đến thăm Ấn Độ trong tuần này để tham dự Đối thoại An ninh Khu vực Delhi về Afghanistan do quốc gia Nam Á tổ chức theo đề nghị của Moscow.

Tháng 8, Phó Cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ Pankaj Saran đã đến Moscow để thảo luận về một số vấn đề hợp tác, bao gồm cả vấn đề Afghanistan. Hai bên đều loại trừ việc chính thức công nhận Taliban.

Việt Hà