Diện mạo ga ngầm tuyến metro Bến Thành sau 6 năm thi công

Xã hội - Ngày đăng : 05:12, 12/11/2021

Sau 6 năm thi công, nhà ga trung tâm Bến Thành của tuyến metro số 1 đã bước sang giai đoạn ‘chạy nước rút’ các hạng mục cuối.

Ngày 11/11, ông Vũ Hoàng Hải - Kỹ sư trưởng phụ trách nhà ga trung tâm Bến Thành cho biết, đến nay gói thầu CP1a (xây dựng nhà ga trung tâm Bến Thành và đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến nhà ga Nhà hát thành phố) đã đạt 93,6 % khối lượng thi công và cố gắng đến cuối năm đạt 95%.

Ông Hải cho biết, thời gian qua dịch Covid-19 gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình hoạt động trên công trường và tiến độ dự án, tuy nhiên phía chủ đầu tư và nhà thầu đã nỗ lực vượt qua khó khăn.

Hiện nay, trong tình hình mới, công trường duy trì 2 ca làm việc. Ca ngày khoảng 400 công nhân, kỹ sư; ca đêm khoảng 50 kỹ sư và công nhân để đẩy nhanh tiến độ thi công.

“Hiện nay, tổng thể xây dựng nhà ga đã hoàn thành 100%. Phần xây dựng các lối vào nhà ga cũng đạt 80%. Chúng tôi đang thi công hoàn thiện hạng mục kiến trúc và cơ điện cho nhà ga; dự kiến đến giữa năm 2022 sẽ bàn giao cho chủ đầu tư”- ông Hải thông tin.

Diện mạo ga ngầm tuyến metro Bến Thành sau 6 năm thi công
Sau 6 năm thi công, nhà ga trung tâm metro Bến Thành đang thi công những hạng mục cuối
Diện mạo ga ngầm tuyến metro Bến Thành sau 6 năm thi công
Hình ảnh tại nhà ga trung tâm Bến Thành từ trên cao xuống
Diện mạo ga ngầm tuyến metro Bến Thành sau 6 năm thi công
Hiện nay, nhà thầu đang tất bật san lấp mặt bằng nhà ga trung tâm để thi công quảng trường
Diện mạo ga ngầm tuyến metro Bến Thành sau 6 năm thi công
Giếng ánh sáng, một điểm nhấn của nhà ga trung tâm Bến Thành đang dần hoàn thiện. Khu vực này sẽ thu hút người dân tham quan và được kỳ vọng là điểm "selfie" tuyệt vời cho các bạn trẻ
Diện mạo ga ngầm tuyến metro Bến Thành sau 6 năm thi công
Bên trong nhà ga, nhiều hạng mục đã được hoàn thiện
Diện mạo ga ngầm tuyến metro Bến Thành sau 6 năm thi công
Khu vực check-in khi đi metro
Diện mạo ga ngầm tuyến metro Bến Thành sau 6 năm thi công
Hiện tại, hạng mục thi công kiến trúc đã hoàn thành 100%. Nhà thầu đang thi công phần 'làm đẹp' nhà ga, lắp đặt cơ điện
Diện mạo ga ngầm tuyến metro Bến Thành sau 6 năm thi công
Nhóm công nhân đang thực hiện thi công gói thầu cơ điện
Diện mạo ga ngầm tuyến metro Bến Thành sau 6 năm thi công
Khu vực tầng 4, các sỹ sư và công nhân đang thực hiện gói cơ điện lắp đặt đường ray
Diện mạo ga ngầm tuyến metro Bến Thành sau 6 năm thi công
Đoạn ray cuối cùng của tuyến metro số 1 đang được lắp đặt. Đoạn này kết nối nhà ga Nhà hát Thành phố với nhà ga trung tâm Bến Thành dài 660m
Diện mạo ga ngầm tuyến metro Bến Thành sau 6 năm thi công
Một số đoạn ray lắp đặt đang được kiểm tra, cân chỉnh
Diện mạo ga ngầm tuyến metro Bến Thành sau 6 năm thi công
Các công đoạn đều được thực hiện kỹ lưỡng
Diện mạo ga ngầm tuyến metro Bến Thành sau 6 năm thi công
Công nhân lắp những đoạn ray cuối cùng cho metro số 1
Diện mạo ga ngầm tuyến metro Bến Thành sau 6 năm thi công
Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.000 tỷ đồng. Toàn tuyến có chiều dài 19,7 km (gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao). Tuyến có 14 ga gồm 11 ga trên cao và 3 ga ngầm (ga Ba Son, ga Nhà hát Thành phố, ga Bến Thành).
Nhà ga trung tâm Bến Thành khởi công từ cuối năm 2016 với thiết kế ngầm dài 236 m, rộng 60 m, độ sâu khoảng 32 m với gồm 4 tầng.

Trong đó, tầng B1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách, văn phòng ga, phòng thiết bị, phòng xử lý không khí và môi trường, trạm điện (tuyến 4)...

Tầng B2 gồm ke ga tuyến 1 và tuyến 3a, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách; ngoài ra còn có văn phòng kiểm soát ke ga, phòng thiết bị PCCC và bơm cấp nước, phòng thiết bị hút và thông gió...

Tầng B3 là phòng xử lý không khí, phòng cấp điện, phòng nghỉ nhân viên và ke ga tuyến 4 (trong tương lai).

Tầng B4 gồm ke ga tuyến 2, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.

Ngoài chức năng đầu mối kết nối giao thông giữa các tuyến metro, nhà ga trung tâm Bến Thành còn có hệ thống thương mại dịch vụ - kinh phí đầu tư xây dựng gần một tỷ USD.

Trong tương lại, ga Bến Thành còn là điểm trung chuyển, kết nối các tuyến metro khác như tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), tuyến metro số 3a (Bến Thành - Tân Kiên) và tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước).

Tuấn Kiệt

Tuấn Kiệt