Nhiều thương vụ mua bán, thoái vốn, IPO khủng bùng nổ tháng cuối năm

Kinh doanh - Ngày đăng : 17:40, 11/11/2021

Tháng 11 đã chứng kiến nhiều thương vụ mua bán, thoái vốn, IPO đình đám không chỉ tại Việt Nam và còn ở thế giới, hứa hẹn sẽ còn tiếp diễn cho năm tài khóa gần kết thúc.

IPO tỷ USD đã không còn xa vời trên thị trường chứng khoán thế giới

Hãng xe điện 'vô danh' Rivian vừa có một thương vụ IPO thành công hơn mong đợi với mức vốn hóa được gọi vượt 100 tỷ USD. Theo Reuters mô tả, vốn hóa của hãng xe này đã cao hơn cả hãng Ford và General Motors (GM).

Thị trường chứng khoán New York, Mỹ vừa bất ngờ với giá cổ phiểu của Rivian Automotive Inc. tăng tới 29% trong phiên giao dịch đầu tiên. Thương vụ IPO này được ví như kỳ lân song phụng khi tăng hơn 50% so với dự kiến ban đầu.

nhieu-thuong-vu-mua-ban-thoai-von-ipo-khung-bung-no-thang-cuoi-nam-1.jpg
Kỳ lân Rivian IPO khủng hơn cả Facebook.

Rivian giao dịch với mã “RIVN” trên Nasdaq đã bất ngờ thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư khi bán được 153 triệu cổ phiếu trong ngày đầu chào sân thị trường, Reuters mô tả đây là một tín hiệu khủng cho lĩnh vực xe điện vốn đang thịnh hành tại nhiều quốc gia.

Với con số 100 tỷ USD, Rivian đã vượt mạng xã hội Facebook hồi năm 2012 với 16 tỷ USD và Alibaba cho cả kỳ vọng phát triển của ngành và lần IPO đầu tiên trên sàn chứng khoán.

Trái ngược với Rivian và liên quan đến lĩnh vực xe điện, CEO Elon Musk cũng vừa chính thức thoái vốn 5 tỷ USD cổ phiếu của hãng Tesla sau cuộc thăm dò ý kiến trên Twitter.

Theo Forbes, số cổ phiếu bán ra lần này của vị tỷ phú Elon Musk chỉ tương đương khoảng 3% tổng số mà ông đang nắm giữ tại nhà sản xuất xe điện Tesla. Đến thời điểm hiện tại, tỷ phú Musk vẫn còn sở hữu gần 17% cổ phần của Tesla với lượng cổ phiếu trị giá khoảng 180 tỷ USD.

Thị trường mua bán thoái vốn tại Việt Nam vẫn tấp nập kẻ đến người đi


Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), đơn vị này đã tổ chức thành công phiên bán đấu giá cổ phần để thoái vốn của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) tại Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam-CTCP (Vocarimex), thu về 1,26 ngàn tỷ đồng.

nhieu-thuong-vu-mua-ban-thoai-von-ipo-khung-bung-no-thang-cuoi-nam-2.jpg
Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) vừa thoái vốn tại Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam-CTCP (Vocarimex), thu về 1,26 ngàn tỷ đồng

Được biết, việc chào bán cổ phần của Vocarimex nằm trong lộ trình cơ cấu lại danh mục đầu tư của SCIC tại các doanh nghiệp không cần nắm giữ cổ phần theo chủ trương của Chính phủ. Quá trình này cũng được cho là thúc đẩy việc tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước để tập trung vào những khâu, công đoạn then chốt của nền kinh tế.

Cũng liên quan đến việc thoái vốn, Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) vừa thông báo bán toàn bộ cổ phần sở hữu tại Công ty Cổ phần Lilama 3, đồng thời bán khoản nợ phải thu có giá trị hơn 375 tỷ đồng tại doanh nghiệp này.

Từng là thành viên của Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama), quá trình đổi chủ của Lilama 3 diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp liên tục kinh doanh thua lỗ với tổng giá trị hơn 354 tỷ đồng trong giai đoạn 2013 - 2016.

Sau khi về tay DATC, tình hình kinh doanh của Lilama 3 trong năm 2017 và 2018 đã có những biến chuyển tích cực khi số lỗ giảm còn khoảng 16,3 tỷ đồng. Việc bán cổ phần và khoản nợ tại Lilama 3, nằm trong kế hoạch thoái vốn của DATC để duy trình phương án hoạt động hiệu quả của doanh nghiệp.

Trong khi đó, một thương vụ đình đám khác cũng vừa được thực hiện giữa Công ty cổ phần Tập đoàn Masan và SK Group cho việc ký kết thỏa thuận mua lại cổ phần của The CrownX với tổng giá trị tiền mặt là 345 triệu USD (hơn 7.800 tỷ đồng). Trong đó, SK Group đầu tư 340 triệu USD.

nhieu-thuong-vu-mua-ban-thoai-von-ipo-khung-bung-no-thang-cuoi-nam.jpg
Thương vụ CrownX cũng vừa giúp Masan gia tăng thêm tỷ lệ huy động vốn cho thương hiệu này.

The CrownX là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích tại Masan Consumer Holdings và WinCommerce (chủ sở hữu thương hiệu Winmart, Winmart+ và VinEco). Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của Masan và SK Group tại The CrownX lần lượt là 85,0% và 4,9%.

Trong thời gian sắp tới, Masan cho biết có thể sẽ gia tăng thêm tỷ lệ sở hữu tại đơn vị này, khép lại vòng huy động vốn vào The CrownX với giá trị từ 200 lên 300 triệu USD vào trước cuối năm nay.

THANH BÌNH (TỔNG HỢP)