YouTube sẽ ẩn số lượt không thích của video kể từ hôm nay

Cuộc sống số - Ngày đăng : 11:55, 11/11/2021

Kể từ hôm nay, YouTube sẽ ẩn số lượt không thích (dislike) công khai trên video của người dùng, vì lý do 'tôn trọng nhà sáng tạo'.
dislike.png

YouTube tuyên bố rằng sự thay đổi này sẽ giúp những nhà sáng tạo nhỏ an toàn hơn khỏi bị quấy rối. Nút không thích sẽ vẫn ở đó nhưng chỉ người sáng tạo mới có thể xem số lượt không thích một cách riêng tư.

YouTube cho biết việc ẩn số lượt không thích sẽ “thúc đẩy sự tôn trọng giữa người xem và người sáng tạo”. Sự thay đổi này sẽ diễn ra từ từ và được coi là một bước tiến lớn của YouTube. Trước đây, người xem có thể thấy tỉ lệ thích - không thích trên bất kỳ video nào và nó có thể đưa họ quyết định xem tiếp hay không và thích hay không thích nội dung đó. Với số lượt không thích bị ẩn, YouTube hi vọng sẽ chặn được “một lối đi dành cho hành vi quấy rối”.

YouTube đã bắt đầu thử nghiệm tính năng này vào tháng 3/2021. Công ty nói rằng khi cố gắng ẩn lượt không thích, mọi người ít có khả năng sử dụng nút này và tấn công người sáng tạo bằng lời nhận xét ngầm “Tôi đến đây để không thích video”. Tuy nhiên, hành vi lạm dụng có thể tiếp diễn vì nhà sáng tạo vẫn sẽ thấy số lượt không thích video của họ qua YouTube Studio. YouTube hi vọng rằng đây sẽ là sự phản ánh trung thực về những điều không thích từ những người xem có thiện chí.

Điều thú vị là, việc ẩn số lượt không thích có thể giúp che đậy một nỗi xấu hổ cho YouTube: YouTube Rewind năm 2018 là video bị dislike nhiều nhất hiện nay (YouTube Rewind là một seri video được đăng hằng năm trên kênh YouTube chính thức vào cuối năm, tổng hợp những sự kiện, trào lưu, YouTuber nổi bật trong năm đó, tuy nhiên YouTube đã hủy chương trình Rewind hàng năm sau sự cố này).

Ở phía ngược lại, có thể lập luận rằng việc che giấu những điều không thích công khai có thể dẫn đến việc người dùng xem một video không đáng để họ xem hoặc nội dung hoàn toàn được tạo ra để tiếp thị. Mọi người cũng gợi ý rằng YouTube nên hỏi thêm thông tin khi bạn không thích một video hoặc tắt nút không thích cho đến khi bạn xem một lượng video nhất định.

Tuấn Anh