Indonesia thành lập Bộ Tư lệnh Hạm đội, cùng Mỹ diễn tập Hải quân chung

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:25, 10/11/2021

Ngày 10/11, Tham mưu trưởng Hải quân Indonesia, Đô đốc Yudo Margono, cho biết, nước này sẽ thành lập Bộ Tư lệnh Hạm đội và do một tướng 3 sao đứng đầu.
Indonesia thành lập Bộ Tư lệnh Hạm đội, cùng Mỹ diễn tập Hải quân chung
Chỉ huy tàu Michael Root USS Jackson của Mỹ tham gia tập trận cùng Indonesia đến Surabaya ngày 5/11. (Nguồn: Dvidshub)

Hãng thông tấn chính thức Antara dẫn lời ông Yudo cho hay, đơn vị này, trước đây dự kiến được đặt tên là Bộ Tư lệnh Hạm đội lớn.

Sau khi thành lập, trụ sở của Bộ Tư lệnh Hạm đội Indonesia dự kiến sẽ được đặt tạm thời trong khuôn viên Bộ Tư lệnh Khu vực phòng thủ liên hợp số 1 ở thủ đô Jakarta.

Trong một tin khác, truyền thông sở tại cho hay, Hải quân Indonesia (TNI AL) đã triển khai ba tàu chiến thuộc Bộ Tư lệnh Hạm đội II (Koarmada II) tham gia cuộc diễn tập quân sự mang tên “Hợp tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu trên biển (CARAT) 2021” cùng với Hải quân Mỹ.

Ba tàu chiến nói trên bao gồm KRI I Gusti Ngurah Rai-332, KRI Diponegoro-365 và KRI Ajak-653, đã có mặt tại vùng biển Java để tham gia cuộc diễn tập kể từ ngày 8/11.

Trong một tuyên bố chính thức mà TNI AL đưa ra ngày 10/11, Đại tá Thủy quân lục chiến Heri Triwibowo cho hay, Hải quân Mỹ huy động hai tàu chiến gồm USS Jackson và USNS Milinocket. Cả hai tàu này đã đến thành phố Surabaya, tỉnh Đông Java, vào ngày 5/11.

Ngoài ra, theo ông Heri, hai bên cũng điều động máy bay trực thăng để hỗ trợ tiến hành một số loạt bài huấn luyện tiếp theo.

Giai đoạn diễn tập thực địa diễn ra từ 8-10/11 bao gồm một số khoa mục như quản lý chiến thuật, phòng không, cắm cờ, đổ bộ tàu, chống cháy nhanh ngoài trời, triển khai nhanh, tác chiến đêm, bắn đạn thật, cứu hộ và cứu nạn, tiếp tế trên biển, chụp ảnh, tác chiến bất đối xứng, và diễn tập trên màn hình.

Indonesia bắt đầu tham gia cuộc diễn tập CARAT kể từ năm 1995. Hoạt động này là một phần của các cuộc diễn tập song phương của Hải quân Mỹ với 9 đối tác hải quân ở Nam và Đông Nam Á gồm Philippines, Singapore, Malaysia, Indonesia, Bangladesh, Brunei, Campuchia, Timor Leste và Thái Lan, nhằm tăng cường hợp tác hàng hải và khả năng phối hợp tác chiến.

Việt Hà