Ngăn chặn dịch COVID-19 bùng phát ở Đắk Lắk

Tin Y tế - Ngày đăng : 13:17, 10/11/2021

Số ca mắc COVID-19 ở Đắk Lắk liên tục tăng cao. Địa phương siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm trong phòng chống dịch.

Tăng mạnh ca mắc COVID-19 trong cộng đồng

Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk thông tin tổng số trường hợp mắc bệnh ghi nhận trên địa bàn tỉnh này từ 27/4 đến nay là 5.516 trường hợp (trong đó đang điều trị 2.763 trường hợp; 2.723 bệnh nhân điều trị khỏi bệnh và 30 trường hợp tử vong).

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Đắk Lắk đã có phương án tăng số giường bệnh điều trị bệnh nhân COVID-19. Bệnh viện dã chiến số 1 và BV dã chiến số 2 Đắk Lắk có tổng cộng 3.700 giường. Trung tâm Y tế huyện Krông Búk bố trí 230 giường, BV Đa khoa khu vực 333 có 300 giường bệnh, BV Lao và bệnh phổi Đắk Lắk bố trí 100 giường. BV Đa khoa vùng Tây Nguyên tăng số giường điều trị bệnh nhân trung bình, nặng, nguy kịch với tổng số gần 600 giường…

Ngăn chặn dịch COVID-19 bùng phát ở Đắk Lắk - Ảnh 2.

Xét nghiệm tầm soát diện rộng ở Buôn Ma Thuột

Để giúp Đắk Lắk ứng phó với dịch bệnh, đoàn công tác của Bộ Y tế tại địa phương đã triển khai nhiều hoạt động. TS.Nguyễn Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế)- Tổ phó tổ công tác cho biết: Tổ sẽ sát cánh hỗ trợ địa phương, đưa ra các giải pháp chống dịch hiệu quả, hỗ trợ các hoạt động chuyên môn kỹ thuật trong việc điều tra giám sát dịch; công tác lấy mẫu và tổ chức xét nghiệm, điều trị người bệnh COVID-19; tổ chức cách ly, xử lý môi trường y tế; tham gia kiểm tra sát các bệnh viện dã chiến để có những tư vấn, hướng dẫn kịp thời.

Sở Y tế Đắk Lắk cho biết, cùng với khoanh vùng, siết chặt quản lý các khu phong tỏa thì Đắk Lawsk đã hướng dẫn Trung tâm Y tế các huyện thực hiện phun hóa chất khử khuẩn môi trường tại khu vực nhà bệnh nhân và những nơi bệnh nhân có ghé đến, giám sát, truy vết các trường hợp tiếp xúc, theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biễn điều trị bệnh nhân COVID-19, đặc biệt công tác điều trị nhằm giảm thấp nhất tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân COVID-19.

Để làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, ngành y tế địa phương cũng đề nghị người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế.

Phủ vaccine phòng COVID-19 cho "điểm nóng" Buôn Ma Thuột

TP Buôn Ma Thuột đang là điểm nóng nhất của Đắk Lắk. Từ 27/4 đến chiều 9/11 đã ghi nhận 1.484 ca. Trong đó đang điều trị 1.031 ca; đã khỏi bệnh và xuất viện 441 ca; tử vong 12 ca. Đặc biệt, riêng từ chiều ngày 8 đến chiều 9/11 có đến 125 ca mắc mới (trong đó có 91 ca trong cộng đồng).

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh ngày một phức tạp, Buôn Ma Thuột đã và đang tiến hành triển khai xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-COV-2 đối với 16/21 xã/phường trên địa bàn nhằm sàng lọc chủ động, phát hiện kịp thời F0 trong cộng đồng. Đặc biệt là những trường hợp F0 không có triệu chứng để khoanh vùng, xử lý ổ dịch, đánh giá đúng mức độ nguy cơ để đề ra biện pháp phòng chống dịch kịp thời, hiệu quả.

Ngăn chặn dịch COVID-19 bùng phát ở Đắk Lắk - Ảnh 4.

Tiêm vaccine phòng COVID-19 an toàn ở Buôn Ma Thuột

Bên cạnh đó, Buôn Ma Thuột tăng tốc bao phủ vaccine phòng COVID-19 trên địa bàn toàn thành phố.

Trung tâm y tế TP.Buôn Ma Thuột thông tin, tính đến ngày 8/11, có 276.816 người trong độ tuổi tiêm vaccine trên địa bàn thành phố đã được tiêm mũi 1, đạt 99,2% dân số. Riêng số người đã tiêm mũi 2 là 41.542, đạt tỉ lệ 14,9%.

Trước đó, để đảm bảo công tác tiêm phòng triển khai kịp thời theo kế hoạch, Buôn Ma Thuột đã thành lập 57 bàn tiêm chủng tại Trung tâm y tế Buôn Ma Thuột và Trạm Y tế 21 xã phường.

Phó Chủ tịch UBND Buôn Ma Thuột, ông Đoàn Ngọc Thượng cho biết: Theo dự kiến đến ngày 10/11 Buôn Ma Thuột sẽ bao phủ trên gần 100% người dân 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1 vaccine phòng COVID-19. Tiếp đó, thành phố sẽ triển khai gấp rút tiêm mũi 2 cho người già trên 50 tuổi và tiến tới tiêm mũi 2 cho toàn bộ người dân đã được tiêm mũi 1.

Xem thêm video được quan tâm



Đông Hưng-Hương Giang