Chuyện thật như đùa: SM bị tố 'ăn cắp' ý tưởng sáng tạo của HYBE, bê nguyên xi nhân vật hoạt hình của J-Hope (BTS) về làm 'của riêng'

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 11:46, 10/11/2021

Tình huống này khiến netizen Hàn không khỏi 'cạn lời' và không thể hiểu được vì sao SM lại phải lấy hình ảnh của nghệ sĩ công ty khác trong khi chính họ cũng đang sở hữu các nhân vật ảo của aespa.

Hồi cuối tháng 10 vừa qua, Dear U. Bubble đã "nhá hàng" những kế hoạch tiếp theo của họ cho phần còn lại của năm 2021 và năm 2022. Dear U. Bubble được biết đến như là ứng dụng tiên phong cho xu hướng nhắn tin có trả phí đang được lan truyền rộng rãi tại Kpop hiện nay, nơi người hâm mộ có thể trả tiền để nhắn tin cho thần tượng cũng như nhận được tin nhắn từ nghệ sĩ mà mình yêu thích. Sắp tới đây, Dear U. Bubble có kế hoạch mở rộng ứng dụng bằng cách tiếp cận giới diễn viên, ngôi sao thể thao trong và ngoài Hàn Quốc, mở in-app store cũng như thiết lập chức năng phát sóng trực tiếp.

SM-su-dung-hinh-anh-BTS

Đáng chú ý nhất, không chấp nhận đứng ngoài xu hướng metaverse (không gian thực tế ảo nơi người dùng có thể tương tác với một môi trường do máy tính tạo ra cũng như với những người dùng khác), Dear U. Bubble dự kiến sẽ cho ra mắt phiên bản beta metaverse mang tên My Home vào nửa đầu năm 2022, sau đó một phiên bản đầy đủ có tên là Bubble World sẽ được cho ra mắt sau năm 2023. Trong My Home, mỗi tài khoản sẽ có trang chủ tương tác và avatar của riêng mình để người dùng có thể thỏa sức trang trí. Đặc biệt, các nghệ sĩ cũng có thể truy cập trang chủ của fan và trong tình huống đó, người hâm mộ sẽ nhận được thông báo nói rằng idol của bạn đã ghé đến đây. Người hâm mộ cũng có thể vào thăm trang chủ của nhau và các mặt hàng như đồ nội thất và quần áo sẽ được bán trong cửa hàng ứng dụng.

SM-su-dung-hinh-anh-BTS

Trong ngày 9 tháng 11 vừa qua, SM Entertainment đã tổ chức một buổi IR (hoạt động công bố thông tin với các nhà đầu tư) cho những kế hoạch sắp tới của Dear U. Bubble, trong đó có tiết lộ cụ thể hơn về in-app store cũng như metaverse. Để lấy ví dụ cho định hướng hoạt động của My Home, họ đã cho chạy thử một không gian ảo được mô phỏng theo phòng ký túc xá của Doyoung (NCT). Ảnh selfie của Doyoung được sử dụng làm poster treo tường, đồng thời những vật dụng khác như chú chim cánh cụt nhồi bông mà Doyoung đặt trên giường ngủ cũng được mô phỏng thành những vật dụng mà fan có thể mua trong cửa hàng ứng dụng.

SM-su-dung-hinh-anh-BTS

SM-su-dung-hinh-anh-BTS

SM-su-dung-hinh-anh-BTS

Tuy nhiên cũng từ những gì mà SM đã công bố cho hoạt động IR của mình, cộng đồng mạng đã nhanh chóng phát hiện ra một điều bất thường. Trong phần giới thiệu My Home, công ty này đã sử dụng một nhân vật hoạt hình làm ảnh nền. Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu cộng đồng mạng không chỉ ra rằng nhân vật được SM sử dụng giống hệt với nhân vật hoạt hình củaJ-Hope (BTS) trong TinyTan - một sản phẩm được sáng tạo ra bởi công ty đối thủ của họ là HYBE.

SM-su-dung-hinh-anh-BTS

SM-su-dung-hinh-anh-BTS

SM-su-dung-hinh-anh-BTS

Không chỉ đơn giản là "đạo nhái" hay bắt chước, các fan BTStin rằng SM đã "bê nguyên xi" ý tưởng của HYBE về làm "của riêng", bằng chứng là hình ảnh tương tự đã từng được sử dụng làm emoticon của TinyTan.

SM-su-dung-hinh-anh-BTS

SM-su-dung-hinh-anh-BTS

Trước tình huống trớ trêu này, đông đảo cư dân mạng Hàn Quốc đã và đang liên tục bày tỏ sự bất bình lẫn "cạn lời" của họ trên các diễn đàn trực tuyến. Nhiều người không thể hiểu được vì sao một "ông lớn" đình đám như SM lại sử dụng sản phẩm sáng tạo của công ty đối thủ trong khi chính họ cũng đang sở hữu những nhân vật ảo từ thế giới quan của aespa.

Các nhân vật trong TinyTan hiện cũng đang xuất hiện trong nhiều quảng cáo khác nhau

- "Trả tiền bản quyền đi"

- "Tôi đang xem cái gì thế này ㅋㅋㅋㅋㅋ Còn dùng làm ảnh thumbnail cho video nữa cơ"

SM-su-dung-hinh-anh-BTS

- "Sao lại vậy hả SM ㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋ Thế này thì chắc không thể gọi là nhầm lẫn được đâu nhỉ"

- "SM cũng có nhân vật ảo của aespa còn gì ? Sao lại lấy nhân vật của BTS vậy hả ㅋㅋㅋㅋㅋ"

- "Hèn gì tôi cứ tự hỏi sao Hobi lại xuất hiện ở đó... SM không biết xấu hổ à"

- "Biết là nhân vật của J-Hope trong TinyTan rất đáng yêu rồi nhưng có cần phải bê nguyên xi về làm của riêng như vậy không hả SM..."

- "Sao có thể phạm sai lầm ngớ ngẩn như vậy được chứ? Chẳng lẽ một công ty lớn như SM lại không có ý thức về bản quyền à..."

- "Rồi mắc gì phải đem Hobi của tụi này về đó vậy???? Tính media play à????"

SM-su-dung-hinh-anh-BTS

SM-su-dung-hinh-anh-BTS

SM-su-dung-hinh-anh-BTS

- "Ủa SM cũng có AI của aespa còn gì, sao lại phải đi lấy của công ty khác vậy..."

- "Trả Hobi lại đây ngay cái công ty trộm cắp này!!!!!!"

- "Có nhân vật ảo của aespa mà lại đi lấy nhân vật của BTS về sử dụng là sao vậy? Với lại công ty không thèm kiểm tra trước à?"

- "SM vướng vào mấy vụ này đâu phải chỉ mới 1 - 2 lần, sao công ty vẫn không chịu rút kinh nghiệm vậy?"

Cho đến nay, cả SM lẫn HYBE vẫn chưa lên tiếng về những tranh cãi liên quan đến nghi vấn sử dụng hình ảnh nhân vật của J-Hope trong buổi IR của Dear. U Bubble.

Munnie (lược dịch),