Tàu chiến sắp đi qua Biển Đông, Tư lệnh Hải quân Đức ra cam kết với Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:54, 10/11/2021

Ngày 9/11, Tư lệnh Hải quân Đức, Phó Đô đốc Kay-Achim Schonbach tuyên bố, việc nước này điều tàu chiến đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nêu bật mối lo ngại của Berlin rằng tự do hàng hải và trật tự quốc tế dựa trên luật pháp trong khu vực đang bị đe dọa.
thái bình dương
Tàu khu trục Đức Bayern sẽ đi qua Biển Đông để thể hiện quyền tự do đi lại. (Nguồn: EPA-EFE)

Phát biểu tại một buổi họp báo, Tư lệnh Schonbach - đang ở Tokyo nhân chuyến thăm Nhật Bản của tàu khu trục Bayern từ hôm 5/11 - cho rằng tình trạng leo thang căng thẳng, tranh chấp chủ quyền và thay đổi cán cân quân sự trong khu vực có thể gây ra tác động mở rộng vượt ra khỏi phạm vi châu Á.

Theo ông, động thái điều tàu chiến tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nhằm thể hiện sự ủng hộ của Đức đối với Nhật Bản, Mỹ và các đối tác khác, đồng thời tham gia vào những nỗ lực thúc đẩy hòa bình, tự do hàng hải và trật tự quốc tế dựa trên luật pháp.

Phó Đô đốc Schonbach nêu rõ, chuyến thăm của tàu Bayern là sự khởi đầu trong cam kết lâu dài của Đức đối với khu vực. Theo đó, tàu Bayern sẽ đi qua Biển Đông nhằm thể hiện quyền tự do đi lại.

Kể từ năm tới, Berlin dự kiến sẽ điều máy bay quân sự và một biên đội tàu khu trục và hậu cần tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bảo Hà