Đan Mạch bắt giữ một tàu Nga, lý do là gì?

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:10, 05/11/2021

Ngày 4/11, TASS dẫn thông báo của Đại sứ quán Nga tại Đan Mạch cho biết, các nhà chức trách nước sở tại đã bắt giữ tàu nghiên cứu khoa học mang tên Viện sỹ Ioffe của Viện Đại dương học P.P. Shirshova thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga.
Akademik Ioffe (Nguồn: Sputnik)
Tàu nghiên cứu Viện sỹ Ioffe của Nga. (Nguồn: Sputnik)

Vụ bắt giữ diễn ra vào ngày 1/11 khi tàu này đang thả neo tại cảng Skagen. Các tài liệu trên tàu đã bị thu giữ.

Thông báo của Đại sứ quán Nga cho biết thêm, vụ bắt giữ tàu Viện sỹ Ioffe là biện pháp tạm thời, được thực hiện trong khuôn khổ vụ kiện của một bên thứ ba, có liên quan đến các hoạt động trước đó của tàu này.

Đại sứ quán Nga cho hay, đang liên hệ chặt với Bộ chủ quản trong nước cũng như với Bộ Ngoại giao nước sở tại về vấn đề này.

Bộ phận báo chí của Bộ Khoa học và Đào tạo đại học Liên bang Nga thông báo đang nghiên cứu vụ bắt giữ tàu Viện sỹ Ioffe.

Trong khi đó, một nguồn tin của TASS cho biết, vụ bắt giữ có thể liên quan vụ tai nạn của tàu này xảy ra vào năm 2018. Khi đó, tàu Viện sỹ Ioffe được công ty du lịch Canada One Ocean Expeditions thuê làm tàu du lịch và bị mắc cạn ở Bắc Băng Dương.

Tàu Viện sỹ Ioffe là một tàu nghiên cứu, dài 117m, được chế tạo vào năm 1988 và đặt theo tên của nhà vật lý học Liên Xô Abram Ioffe. Tàu được xem như một cơ sở nghiên cứu khoa học độc đáo và sử dụng cho các thí nghiệm về truyền âm tầm xa trong đại dương.

Bảo Hà