Ba Lan tố quân đội Belarus dọa nổ súng, Minsk triệu gấp đại sứ của Warsaw

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:03, 05/11/2021

Ngày 3/11, Bộ Ngoại giao Ba Lan cáo buộc Minsk tiến hành hoạt động xâm phạm xuyên biên giới có vũ trang, đồng thời cho biết, Warsaw đã triệu tập đại biện lâm thời Belarus để phản đối.
Ba Lan tố cáo quân đội Belarus dọa nổ súng, Belarus triệu gấp đại sứ của Warsaw, chuyện gì đang xảy ra?. (Nguồn: Nur photo)
Ba Lan tăng cường quân đội canh gác biên giới với Belarus cũng như xây dựng các hàng rào dây thép gai để ngăn chặn người di cư xâm nhập lãnh thổ.

Ngày 4/11, Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết, binh sĩ Belarus đã đe dọa nổ súng vào quân đội Ba Lan ngay ở khu vực biên giới hai nước, cho rằng động thái này làm leo thang cuộc khủng hoảng về người di cư tại khu vực biên giới chung.

Trên mạng xã hội Twitter, Bộ Quốc phòng Ba Lan tuyên bố: "Ngày hôm qua (3/11), quân đội Ba Lan phát hiện khoảng 250 người di cư gần hàng rào. Binh sĩ Belarus đang bảo vệ họ và đe dọa nổ súng vào quân đội chúng tôi".

Thông báo cho biết, các binh sĩ Ba Lan đã "không bị khiêu khích" và tình hình không trở nên căng thẳng hơn.

Ba Lan và Liên minh châu Âu (EU) cáo buộc Belarus khuyến khích người di cư bất hợp pháp vào Ba Lan và các quốc gia EU khác qua đường biên giới, như một biện pháp để gây áp lực lên Khối, song Minsk phủ nhận điều này.

Để đối phó, Ba Lan đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở biên giới với Belarus, đồng thời dựng hàng rào dây thép và lên kế hoạch xây dựng tường chắn tại khu vực này.

Ngày 2/11, Bộ Ngoại giao Ba Lan ra thông báo nêu rõ: "Thứ trưởng Ngoại giao Piotr Wawrzyk đã đưa ra tuyên bố phản đối mạnh mẽ đối với hành vi xâm phạm biên giới nhà nước Ba Lan, nhấn mạnh các hành động của Belarus trong những tuần qua là dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự leo thang (căng thẳng) có chủ ý".

Ông Wawrzyk khẳng định, "phía Ba Lan đánh giá những hành động này là không thể chấp nhận được và sẽ không dung thứ, đồng thời hối thúc phía Belarus giải thích vụ việc ngay lập tức".

Giới chức Belarus chưa đưa ra bình luận, song, Hãng tin RIA ngày 4/11 đưa tin, Bộ Ngoại giao Belarus đã triệu đại biện lâm thời Ba Lan để bày tỏ phản đối.

Việt Hà