Hồi lực sau cách ly, Sài Gòn rủ nhau thuê xe đạp rèn sức khỏe

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 14:10, 04/11/2021

Sau đại dịch, nhiều người tìm đến với bộ môn đạp xe để nâng cao sức khỏe. Dịch vụ cho thuê xe tại TP.HCM vì thế cũng bận rộn phục vụ các “thượng đế”.

“Tôi stress và bị cuồng chân sau hàng tháng trời ở nhà. Đạp xe tốt cho sức khỏe, chi phí thuê cũng không quá mắc”, Thanh Tùng (quận Bình Thạnh) nói khi đang chuẩn bị dạo cung đường quanh kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè với chiếc xe đạp địa hình mới thuê. Giống như Tùng, 16h chiều ngày chủ nhật, liên tiếp các tốp bạn trẻ đến một cửa hàng để thuê xe.

Thu Hằng (28 tuổi) cho biết, suốt 8 tiếng làm việc ở văn phòng mỗi ngày nên cô đã suy nghĩ dành thời gian cuối tuần cho một bộ môn thể thao nào đó nhằm bù đắp lại sức khoẻ. Thêm nữa, dịch bệnh khiến Hằng phải ở nhà khá lâu thời gian qua. Do vậy, cô chọn đi xe đạp để giải toả căng thẳng và được ngắm đường phố.

“Lần đầu tiên tôi tiếp xúc với bộ môn này nên tôi quyết định thuê trước để xem sở thích có lâu dài hay không rồi mới chọn mua vì giá xe cũng khá cao”, Hằng chia sẻ.

Thanh Uyên (19 tuổi) sau khi lướt facebook và tiktok thấy chạy xe đạp khá thú vị nên rủ bạn bè cùng thuê xe. Uyên muốn trải nghiệm cảm giác mới lạ khi rất lâu rồi mới đi xe đạp lại.

Hồi lực sau cách ly, Sài Gòn rủ nhau thuê xe đạp rèn sức khỏe
Sau đại dịch, nhiều bạn trẻ thích thú với bộ môn đạp xe (ảnh: Trần Chung)
Hồi lực sau cách ly, Sài Gòn rủ nhau thuê xe đạp rèn sức khỏe
Nhân viên kỹ thuật liên tục kiểm tra xe trước khi cho khách thuê (ảnh: Trần Chung)
Hồi lực sau cách ly, Sài Gòn rủ nhau thuê xe đạp rèn sức khỏe
Hướng dẫn thông tin cơ bản khi bàn giao xe cho khách (ảnh: Trần Chung)

Theo anh Huỳnh Quyết Thắng, đại diện của Cào Cào Adventures, lượng khách đến thuê xe sau dịch khá đông, 40 xe đạp tại đây được luân phiên sử dụng hết công suất. Cao điểm cuối tuần, có ngày gần 100 lượt người thuê. Thời gian đông nhất là khoảng 16h chiều vì lúc này nắng dịu, trời mát, thích hợp cho việc đạp xe. Trung bình mỗi người thuê xe trong vòng 2 tiếng.

Anh Thắng ngạc nhiên khi độ tuổi tham gia bộ môn thể thao này đang dần trẻ hóa. Trước đây, độ tuổi đạp xe từ 35-40 tuổi là chủ yếu thì giờ ngoài 20 tuổi, sinh viên mới ra trường đã tham gia bộ môn này để rèn luyện sức khỏe.

Trong khi chi phí đầu tư, chơi xe đạp còn ở mức cao, thì việc thuê xe đối với các bạn trẻ là giải pháp tiết kiệm chi phí, tăng tính trải nghiệm. Cũng có khách hàng sau khi đạp xe nhiều lần thấy hợp đã chấp nhận mua.

Chị Võ Thị Ngọc Thúy, quản lý tại The Bike Coffee thông tin, thủ tục thuê xe đơn giản, đồng thời, 3 tiếng thuê xe chỉ mất 50.000 đồng trong khi xe mua mới lại tốn từ 5-15 triệu đồng/chiếc tùy hãng, nên rất nhiều khách hàng tìm đến dịch vụ tại quán. Trước đây, ai có xe thì đạp nhưng giờ dịch vụ cho thuê xe phát triển mạnh. Ước tính lượng khách thuê tại đây đã tăng lên gấp 3 so với thời điểm trước dịch.

Sẽ có xe đạp công cộng trong tháng 11

Liên quan đến việc dùng xe đạp di chuyển, một nhà đầu tư đã lên kế hoạch nhập về TP.HCM 500 xe đạp, trong đó có 388 xe phục vụ cho thuê, còn lại dự phòng. Hệ thống xe được bố trí ở 43 vị trí trên vỉa hè một số tuyến đường quận 1 để phục vụ đi lại với các chặng đường ngắn.

Trước mắt, giá thuê xe áp dụng là 5.000 đồng/30 phút và 10.000 đồng/60 phút với mỗi xe. DN khai thác dịch vụ sau đó sẽ tính toán đa dạng các loại vé. Để thu hút người dân sử dụng, giai đoạn đầu sẽ miễn phí 15 phút đầu thuê xe.

Để tránh mất cắp, thất lạc, người dùng khi đăng ký thuê cần cung cấp, xác minh thông tin cá nhân hợp lệ. Mỗi xe đạp cũng được gắn thẻ ID định danh. Thông qua phần mềm trung tâm, nhân viên vận hành có thể theo dõi lộ trình di chuyển của xe và người điều khiển.

Nhà đầu tư dự tính sẽ cho thuê xe công cộng trong tháng 11, hoạt động thí điểm trong một năm. Trước đó, việc thí điểm mô hình xe đạp công cộng trên địa bàn quận 1 đã được chính quyền TP chấp thuận nhưng phải lùi thời gian thực hiện do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trần Chung