Trung Quốc lên tiếng sau khi Mỹ "giải mã" vụ tàu ngầm va chạm ở Biển Đông

Đối ngoại - Ngày đăng : 18:14, 03/11/2021

Trung Quốc cho rằng, cách giải thích của Mỹ về vụ tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut va chạm ở Biển Đông là "chưa thỏa đáng".

Trung Quốc lên tiếng sau khi Mỹ giải mã vụ tàu ngầm va chạm ở Biển ĐôngTàu ngầm hạt nhân USS Connecticut của Hải quân Mỹ

"Gần một tháng sau khi xảy ra vụ việc, Mỹ nói rằng, tàu ngầm của họ va chạm với một núi ngầm chưa được thể hiện trên hải đồ", báo SCMP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 2/11 cho biết.

Ông Uông nói thêm, Mỹ vẫn chưa tiết lộ địa điểm chính xác của con tàu hay liệu nó có gây sự cố rò rỉ hạt nhân sau va chạm hay không.

Những bình luận trên được đưa ra sau khi Hải quân công bố kết quả điều tra vụ tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut của họ va chạm với "vật thể lạ" ở khu vực được cho là Biển Đông hồi đầu tháng trước.

Phát ngôn viên Hạm đội 7 hải quân Mỹ Hayley Sims cho biết: "Các nhà điều tra kết luận USS Connecticut đã đâm vào một ngọn núi ngầm chưa được khám phá và đưa vào hải đồ khi hoạt động ở vùng biển quốc tế tại Biển Đông. Tư lệnh Hạm đội 7 sẽ quyết định những hành động tiếp theo, trong đó có quy trách nhiệm, nếu cần thiết".

Hồi đầu tháng 10, Hải quân Mỹ xác nhận, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Connecticut đã va chạm một vật thể chưa xác định khi đang hoạt động ở vùng biển quốc tế ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hôm 2/10.

Vụ va chạm khiến 11 thủy thủ trên tàu bị thương nhẹ nhưng lò phản ứng trên tàu không bị hư hại. Con tàu đã trở về đảo Guam ở Mỹ để đánh giá thiệt hại và nguyên nhân va chạm.

Kể từ đó đến nay, Hải quân Mỹ không đề cập đến những thiệt hại với con tàu. Tuy nhiên, các ảnh chụp vệ tinh cho thấy phần mũi con tàu bị hư hại. Theo các chuyên gia Trung Quốc, hư hại tập trung ở phần mũi cho thấy USS Connecticut có thể đã va chạm trực diện với một tàu lặn không người lái.

Chuyên gia quân sự Antony Wong Tong ở Macao nhận định, kịch bản tàu đâm va vào núi ngầm rất hiếm khi xảy ra cả trong thời chiến và trong thời bình, nhưng không loại trừ khả năng này nếu con tàu di chuyển với vận tốc nhanh.

Connecticut là một trong 3 tàu ngầm tấn công lớp Seawolf hiện đại hàng đầu trong kho vũ khí Mỹ. Nó được ước tính có chi phí đóng lên tới 8,5 tỷ USD vào thời điểm hiện tại và được xem là biểu tượng cho năng lực tấn công dưới lòng đại dương của hải quân Mỹ.

USS Connecticut dài 108 m, rộng hơn 12 m và có trọng tải 9.284 tấn dưới lòng nước. Nhờ chạy bằng lò phản ứng hạt nhân, tàu này có thể di chuyển với tốc độ trên 25 hải lý mỗi giờ (46,3 km/h)./.

(Theo SCMP)