Thủ tướng Australia đã mệt mỏi vì tranh cãi không điểm dừng với Pháp?

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:38, 03/11/2021

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, nước này và Pháp sẽ đều không có lợi nếu tiếp tục các cuộc tranh cãi như hiện nay khi tình hình quan hệ ngoại giao song phương đang xấu đi liên quan hợp đồng tàu ngầm đã bị hủy bỏ giữa 2 nước.
Thủ tướng Australia mệt mỏi vì tranh cãi không điểm dừng với Pháp. (Nguồn: AP)
Thủ tướng Australia cho rằng, cả nước này và Pháp đều chẳng có lợi lộc gì khi kéo dài tranh cãi. (Nguồn: AP)

Trước đó cùng ngày, tại Câu lạc bộ Báo chí quốc gia ở Canberra, Đại sứ Pháp tại Australia Jean-Pierre Thebault đã có những phát biểu chỉ trích mạnh mẽ việc Australia hủy hợp đồng tàu ngầm trị giá 63 tỷ USD với Pháp.

Nhà ngoại giao này đưa ra nhận xét, việc rò rỉ tin nhắn riêng giữa các nhà lãnh đạo hai nước mà truyền thông Australia đưa ra trước đó, vốn đã đẩy quan hệ giữa Paris và Canberra xuống “mức thấp mới chưa từng có”, là "hành động lừa dối có chủ tâm".

Theo ông Thebault, "cách vấn đề được xử lý rõ ràng là một đòn đâm sau lưng".

Trả lời các câu hỏi của các nhà báo tại Căn cứ Al Minhad ở Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất vào chiều 3/11 liên quan bình luận trên của Đại sứ Pháp, ông Morrison bảo vệ quyết định công bố các tin nhắn, nhưng cho biết, điều ông mong muốn hiện nay là hai nước hướng về phía trước.

Các tin nhắn được trao đổi giữa Thủ tướng Morrison và Tổng thống Macron được tiết lộ trên các tờ báo lớn vào sáng ngày 2/11 cho thấy nhà lãnh đạo Pháp hiểu rõ rằng, chương trình tàu ngầm đang gặp rất nhiều khó khăn và nhiều khả năng thất bại.

Ngày 2/11, truyền thông Australia đã công bố những tin nhắn giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Australia Scott Morrison trong bối cảnh Canberra bác bỏ những cáo buộc Australia đã nói dối Pháp về hợp đồng tàu ngầm trị giá hàng tỉ USD.

Theo một nguồn thạo tin, ngày 14/9, khi ông Morrison cố gọi một cuộc điện thoại cho ông Macron về hợp đồng tàu ngầm, hai ngày trước khi thỏa thuận với Mỹ và Anh được thông báo, ông Macron đã trả lời bằng một tin nhắn với nội dung là "Tôi có nên mong đợi tin tức tốt hay xấu cho những tham vọng tàu ngầm chung của chúng ta không?.

Tuy nhiên, tin nhắn hồi đáp của ông Morrison không được tiết lộ.

Việt Hà